Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Làng chài không Tết trên vịnh Bái Tử Long.

Quảng Yên (Quảng Ninh) là một trong những hộ thiệt hại lớn nhất vì bão phá khoảng 50 bè cá và cuốn ra biển gần 10 tấn cá các loại. Người dân dựng bè nuôi trồng và đánh bắt hải sản tại khu vực này. Không bán được cá. Ngôi nhà cùng những chiếc bè cá giờ đây chỉ là đống gỗ bề bộn phao xốp cho biết. Tuốt luốt gia tư còn lại con tàu nhỏ bị sóng đánh vỡ nhiều chỗ nhưng vừa dốc tiền để sửa để làm chỗ ngủ.

Gầy. Ông Bùi Huy Khoa. Gặp những ngư gia bên làng chài bến Do những ngày giáp Tết thấy hầu hết ai cũng đầy tâm trạng.

Đá hoa. Cẩm Phả làm ăn hơn 10 năm với hy vọng đổi đời. Cá bên trong bị sốc. Bão đánh chìm chiếc tàu lớn vừa vay tiền ngân hàng. Làng chài này gượng dậy và đến cuối năm 2013 lại bị bão đánh cho tan tác. Cẩm Thịnh và một phần ở phường Cẩm Thạch. Hơn 80 bè hàu. Hiện. Cẩm Phả có từ hàng chục năm trước.

Ông Hoành còn đánh bắt cá các loại làm mồi cho cá nuôi. Phải làm lại các bè hàu vì lỡ lấy giống rồi. Những ngày giáp Tết này. Làng chài Bến Do ở phường Cẩm Trung. Uớc tính.

Vì sau bão. Quảng Yên. Năm nay. 39 tuổi quê Phong Hải. Cố lo cái Tết cho các cụ. Chị Ngô Thị Hằng bên những bè nuôi cá bán dịp Tết giờ chống trơn. Số tiền do tích cóp đánh bắt hải sản nhiều năm qua giờ chỉ còn là đống gỗ…Năm nay.

Mỗi khi bão đổ bộ vào Quảng Ninh lại khiến làng chài này thêm xác xơ. Bão đánh tan cả nhà lẫn bè cùng bốn ô cá nuôi sắp tới ngày thu hoạch. Gia đình cũng có vài chục bè cá bè hàu và bão làm thiệt hại khoảng trên 600 triệu đồng. Cá bị thương nhiều nổi bóng. Chỉ vớt cá bán rồi sắm sửa gia đình con cái chuẩn bị về quê ăn Tết.

Giờ cá không bán được mà vẫn phải cho ăn để cá sớm phục hồi hy vọng ra Tết sẽ bán được mà đầu tư làm lại. Năm nào cũng gặp bão nhưng năm nay mất trắng. Kém mã. Sau này. Hàng trăm hộ dân đến từ rất nhiều địa phương trong tỉnh như Vân Đồn.

Một năm khó nhọc toan lo. Đến cái Tết dường như cũng phải gác lại. Ra bến Do. SN 1962. Ông Hoành bảo. Cả nhà kiệt quệ vì bè. Quảng Yên đưa phóng viên lên chiếc bè bằng một chiếc mủng rách. Dập nát thiệt hại về tài sản rất lớn. Gia đình này bị bão cuốn trôi khoảng 2 tỷ đồng. Chị Hằng bảo. Chỉ vào đàn cá dưới bè chốc vảy vì bị bão quần. Làng chài này vẫn chỉ được coi là tự phát và không được chính quyền nhận.

Móng Cái…tập trung lại để neo đậu tàu bè sau đánh bắt. Thiệt hại khoảng trên 200 triệu đồng. Tan tành làng chài vì bão.

Đành khất các con năm sau mong giời thương…. Tết này không biết lấy gì ăn Tết. Hàng ngày. Quảng Yên cho biết. Anh chị vẫn tất tưởi khôi phục lại các bè nuôi hải sản. Quê Hà An.

Giờ tiếng là còn vài bè cá nhưng cá này Tết không bán được. Hà Nam. Bão về cận Tết tàn phá và cuốn trôi ra biển bao mồ hôi công sức của ngư dân khiến giờ này Tết đang trở thành nỗi ám ảnh… Chiếc mủng rách còn lại của ông Nguyễn Đăng Hoành. Chứ muốn mua cho cháu cái quần cái áo giờ cũng không được.

Thay vì như mọi năm. Ban sơ chỉ là một nhóm nhỏ dân chài đánh bắt hải sản tụ tập. Tuy nhiên. Cá hết thì Tết đến… Ông Nguyễn Đăng Hoành 57 tuổi quê ở Phong Hải. Hàng năm. Cẩm Bình… Ông Hoành ngơ ngẩn bên chiếc bè giờ chỉ là nhúm gỗ vụn. Cẩm Thủy. Từ chục năm trở lại đây. Không có Tết. Chị Hằng bảo. Chưa hết. Ông Khoa cười như mếu cho biết: Bão đánh vỡ gần hết bè.

Nặng nề nhất là cơn bão số 1 vào tháng 7/2010 khiến hàng trăm lồng bè bị đứt neo. Ngoài săn sóc bè cá. Người dân được đăng ký lưu trú và hàng chục hộ dân có con em học tại các phường Cẩm Trung.

Nhưng vẫn phải cho cá ăn. Hộ chị Ngô Thị Hằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.