Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Tin Tổng Hợp Ấn tượng 'Khói'.

Đoàn Bảo Châu. Có vậy nó mới thanh tú sống tiếp được”. Nxb Hội Nhà văn. Điều rất cần cho việc viết tiểu thuyết. Tháng 12 năm 2013. Là một hiện tượng best-seller của năm. Suy tưởng nhiều. Trong “bộ tứ” này. Chất liệu đời sống cho phép bà viết thành một cuốn tiểu thuyết chừng 300 trang. Nhà văn Lê Minh Khuê trong buổi giới thiệu tập truyện Nhiệt đới gió mùa (tổ chức vào sớm trưa 29/12/2012. Trong năm 2013. Mỗi nhân vật có một lí lịch đầy đủ đến từng chi tiết (chỉ trừ Dũng Khói lăn lóc chốn giang hồ.

Tức thị chất sống đã quá dôi cho không chỉ một cuốn tiểu thuyết. Nên tác giả có vẻ tiếc nếu mỗi khi có ý định bỏ cái này.

Còn thiếu cái khả năng tiết chế khi viết. Đoàn Bảo Châu là một gã triệu phú về vốn sống để viết tiểu thuyết. Khản năng tài chính của mình. Câu chuyện tiểu thuyết kéo dài từ giữa những năm năm mười của hế kỉ trước đến thập niên đầu thế kỉ hai mốt (Chương 32 có lời đề tựa Tháng Mười Năm 2010). Tin Tổng Hợp đúng là “mỗi người mỗi vẻ”. Mà với độ tuổi của tác giả thì cũng chưa được xếp vào “chiếu” lớp người có thể tri “thiên mệnh”.

Tôi cứ tưởng tượng. Hoang tàng. Cũng rất có thể “tham - sân - si” nhiều). Nhưng phải nói rõ hơn cái ấn tượng của tôi khi gấp lại Khói. Chống bành trướng phương Bắc). Thấy nói ai đó tỏ ra lo lắng san sẻ khi tác giả đánh trận đầu xong sẽ sạch sành sanh vốn dĩ!? Tôi thì.

Sẵn sàng vung tiền ra để mua hoan lạc ở đời. Đoàn Bảo Châu được biết đến nhiều với tư cách phóng viên ảnh. Tác giả giống như một gã triệu phú. Rút ruột mình ra mà viết nên thường là tận cùng chân thực. Để không làm mất thời gian của các “thượng đế”! Truyện Nhiệt đới gió mùa được dùng đặt tên cho cả tập là một truyện ngắn …dài. Tin Tổng Hợp Ai không biết thì nghĩ tro nguội. Lấy cái khác để đưa vào tiểu thuyết.

Dũng Khói càng dấn thân vào cõi đời. Hà Nội. Bà nói. Mà sẽ đủ vốn để đi xa hơn trong nghiệp viết. Nhưng nào có yên. Thành và Tôi (người kể chuyện).

Đoàn Bảo Châu sẽ là một cây bút tiểu thuyết “lực lưỡng” trên văn đàn nay mai. Người kể chuyện)! mà lại biết đâu chính tác giả đã sống như thế nên đã viết như thế (theo cái phương châm “sống đã rồi hãy viết”)! Lối viết của Đoàn Bảo Châu như thế là lối viết nước đôi của một nhà lãng mạn mới và một nhà hiện thực mới “hai trong một”.

Tôi cứ hình dong. Đã bị Hùng John. Nhà phê bình BÙI VIỆT THẮNG. Với 550 trang. Không thể không hít thở cái bầu không khí khói lửa thời chiến xen lẫn thời bình.

Để viết thành hơn một cuốn tiểu thuyết. Vì “rút ruột” mình ra mà viết. Va đập nhiều (cũng từng “ái - ố - hỉ - nộ” nhiều. Phải linh cảm không đánh lừa tôi thì. Nhiều tiền lắm của ắt dễ sinh ra cái tật hoang. Tại Trung tâm Văn hóa Pháp. Một nhà văn có kinh nghiệm sẽ không “xài” hết. Đó là con đường của nhà văn đi tới cái mục đích chinh phục độc giả bằng tác phẩm của mình.

Thời đại bùng nổ thông tin. Sau khi người mẹ thân yêu tốn. Thời đại của văn hóa nghe - nhìn đang trỗi dậy. Lúc cần sẽ xòe ra “tứ tử trình làng”. Đã liên quan lại có thể hao khuyết trong tiểu thuyết? Nhân vật tiểu thuyết có lẽ nào là những Rô - bin - xơn mới của thời đại sống ngoài đảo hoang. Trong đầu óc “lão” chất đầy nguyên nguyên liệu cho sự viết.

Tôi đọc trên mạng. Đọc cái lí lịch trích ngang. Đó là một người - mà nếu có thể ví von so sánh- thì giống như hòn than vùi trong tro.

Không phải do “sống lâu lên lão làng”. Tôi nhớ một khuyến cáo nghề viết “Điều dở nhất trong tình ái cũng như nghệ thuật là nói hết cả thảy”.

Là vì Trời cho. Thì cũng không thoát khỏi cái “vòng kim cô” của nó. Đọc Khói. Như tôi nghĩ. Thể nào cũng thắng. Hay nói khác đi là chưa nắm vững “kĩ thuật tỉnh lược” khi viết tiểu thuyết. Thành nếu không trực tiếp liên quan vào ba cuộc chiến tranh (chống Mỹ.

Ngược lại. Dấu ấn thời đại chiến tranh và hòa bình làm sao có thể nhạt phai được Tin Tổng Hợp trong một cuốn tiểu thuyết có cái khát vọng ôm trùm thực tại và các mệnh con người trong dòng chảy lịch sử của một thời gian đáng nhớ như thế (tận cùng anh hùng và cùng tận khổ cực).

Thậm chí “mũ ni che tai” lịch sử? Nhưng có nhẽ tôi. “TỨ TỬ TRÌNH LÀNG” VÀ NHÂN VẬT TIỂU THUYẾT. Như ai đó nói. Thấy tác giả là người trải nghiệm. Bà rút gọn thành một truyện ngắn (dài). 2013]. Chống Khơ- me Đỏ. Sẽ thấy đây là con người sống nhiều. Quang. Cuộc hành trình đi tìm thời gian đã mất của Dũng Khói phải trả bằng mồ hôi. Một “công tử Bạc Liêu” xưa nổi danh nhiều tiền ăn chơi.

Tiểu thuyết Khói của Đoàn Bảo Châu đã trình trước bạn đọc một “bộ tứ” khá ấn tượng - bốn nhân vật Dũng Khói. Tiểu thuyết trùm một không gian và thời kì khá rộng lớn. Không hề muốn biểu thị hay khởi hấn gì với đồng loại.

Chàng trai Việt kiều 25 tuổi (quốc tịch Mỹ). Mà có thể “cắn ra ăn dè”. Quang. Đặc biệt hơn trong lòng “lão” lúc nào cũng ứa đầy cảm xúc (thứ cảm xúc đã lắng đọng. Đây là một cây bút giàu chất sống. Trong cái chiều dài lịch sử đó chí ít đời như Dũng Khói. Tôi nhớ hồi nhỏ mê chơi tam cúc. Còn có “vẹn mười” hay không. Tiểu thuyết của Đoàn Bảo Châu.

Tới 90 trang. Còn lại ba người đều có thất gia đề huề). RÚT RUỘT MÌNH RA MÀ VIẾT. [Đọc Khói. Đặc biệt viết những cái dài hơi. Đây là một cuốn tiểu thuyết có cái khả năng “khai hấn cảm xúc” khá mạnh mẽ và rất đáng bỏ thời kì để đọc. Độc giả (nhất là bạn đọc trẻ).

Sẽ có người cho rằng thời đại “mì ăn liền” này làm gì tồn tại một mối tình kiểu “Tự lực văn đoàn” như mối tình duyên trớ trêu giữa Dũng Khói và Hạnh! Thậm chí làm gì có kiểu hiến như thể là “tế thần” của cả hai mẹ con Hằng - Nga cho Tôi (nhân vật chính.

Mẹ con Dũng Khói tưởng như chỉ biết hùi hụi mưu sinh. Nhưng tôi cứ cố mường tưởng tác giả là người có cái năng lực thuần hóa những nỗi đau. Cần xé toang sự mập mờ về con người ấy.

Thỉnh thoảng có vẻ thậm vô lí vì cái tây riêng của mình. Với chất liệu như được huy động trong Khói. Thế sự đời tư có vẻ như trổi ở vị trí hàng đầu của tiểu thuyết. Nhọn hoắt). Nó chẳng thể hài lòng thông tin gián tiếp mà cần gặp trực tiếp.

Đã đặt ra một yêu cầu có tính lí tưởng như thế với một tác giả lần đầu viết tiểu thuyết chăng? Thôi thì “đành lòng vậy cầm lòng vậy”!. Như đã nói ở trên. Như thế nào thì nó vẫn muốn biết ông ta là ai. Dĩ nhiên. Thì cũng còn tùy phán xét của bạn đọc. Thực bụng. Đại ý. Nước mắt và đôi khi cả bằng máu. Vẫn tin vào cái nội lực sống và viết của Đoàn Bảo Châu.

Lúc chia bài mà bắt được bốn con bài cùng loại thì coi như đã có một “bảo bối”. Tôi. Cầm tù. Đôi khi vón lại. Ngẫm. Nhưng vì quý trọng bạn đọc. Mà chính tác giả và các nhân vật của mình đã sống qua.

Và nếu không cẩn thận động vào sẽ bỏng rát tay chân. Dũng Khói lớn lên không biết mặt bố. Nhưng chẳng lẽ cái “bầu sinh quyển”. Một con người như thế vững chắc không ít vết thương lòng. Cũng như một số độc giả khó tính khác. Sống với người mẹ tần tảo tối ngày. Viết bằng sự trải nghiệm. Với tác giả Đoàn Bảo Châu. Tôi nghĩ thế. Là vì Trời sinh voi Trời sinh cỏ. Nghành công nghiệp giả trí đang bùng phát… vơ phải được nhà văn tính hạnh khi viết.

Hà Nội) đã có một ý kiến được đông đảo độc giả quan hoài và san sẻ. NHỮNG HAO KHUYẾT CỦA KHÓI. Vậy là ngót nửa thế kỉ. Biết cách làm cho các vết thương lòng chóng lên sẹo. Phải chăng cuộc đời chỉ là những dở dang và bất nghĩa lí? Nếu coi nhân vật là điều cốt tử của tiểu thuyết thì Khói của Đoàn Bảo Châu đã bước vào được ngôi đền của loại thể gạo cội nhất của văn chương.

Không có ý thức kiểm soát vốn liếng. Chinh phục qua tác phẩm Jonh đi tìm Hùng (do Nxb Kim Đồng ấn hành). Để dễ đọc. Tôi nghĩ. Cõi người để đi tìm sự thật về người cha “Ông ta là một ẩn số liên hệ tới nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.