Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Quan hệ Nhật - Mỹ với chuyến thăm đền Tin Tổng Hợp Yasukuni.

Là bàn đạp cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở châu Á Thái Bình Dương. Đang đi nghỉ. Chuyến viếng thăm đền Yasukuni đã được biết trước là sẽ gây bít tất tay với các nước láng giềng của Nhật. Nhưng những mục đích cho chuyến thăm của ông Obama sẽ bị ảnh hưởng lớn từ hệ quả của đợt thăm đền này lên quan hệ khu vực. Tuy Hoa Kỳ luôn hậu thuẫn Nhật Bản trong các tranh chấp chính trị ngoại giao vừa qua. Chiến lược của Hoa Kỳ ở khu vực Đông Á.

Nó khiến quan hệ Nhật Trung lạnh giá. Điển hình là Philippines. Để giải thích “ý định” của ông Abe về chuyến Tin Tổng Hợp thăm này.

Nhiệm kỳ đầu ông Abe cũng không đến thăm đền. Chiến lược của Hoa Kỳ là thắt chặt quan hệ Tokyo-Seoul để khiên chế sức mạnh quân sự-kinh tế đang tăng lên của Trung Quốc.

Chính sách chuyển trục về châu Á của Hoa Kỳ khiến họ phải giải quyết thách thức về sức mạnh quân sự càng ngày càng tăng của Trung Quốc cũng như các găng khu vực. Trong lúc này Nhật và Mỹ đang có kế hoạch mở mang căn cứ lính thủy đánh bộ ở Okinawa. Đây là một sự phê bình rất hiếm hoi của Mỹ dành cho đồng minh lâu năm ở Đông Á. Thay vào đó là Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã đi thăm Đông Á và các nước Đông Nam Á cùng Ngoại trưởng Kerry.

Phản ứng của Hàn Quốc và Trung Quốc là rất mau chóng. Phản ứng của Mỹ không phải là hoàn toàn bất thần. Đây là chuyến thăm trước nhất của một thủ tướng Nhật trong bảy năm. Trong chuyến thăm Tokyo tháng 10. Tối thứ năm 26/12 Ngoại trưởng Fumio Kishida đã gọi điện cho Đại sứ Mỹ tại Nhật bà Caroline Kennedy.

Sau chuyến thăm. Tổ chức với Trung Quốc. Với chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật Bản. Sau đợt lỡ hẹn tháng 10 năm 2013 của tổng thống Obama. Riêng ông Kerry còn một lần trở lại khu vực vào tháng 12 sau khi siêu bão Haiyan đã quét qua Philippines. Chuyến thăm của phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đóng vai trò quan yếu khi biển Hoa Đông dậy sóng.

Nhưng chuyến viếng đền sẽ làm Hàn Quốc nổi nóng. Phản ứng của Mỹ thuộc vào diện không lường trước. Một trong số đó là Hideki Tojo. Trung Quốc nói “Nhật Bản sẽ phải chịu mọi bổn phận từ việc này”.

Nó là địa điểm đặc biệt nhậy cảm trong quan hệ Nhật-Trung và Nhật-Hàn. Thủ tướng Nhật trong hầu hết thời kỳ chiến tranh. Hành động làm nóng lên bao tay khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Tin Tổng Hợp Chuck Hagel đã đến thăm nghĩa địa Quốc gia Chidorigafuchi dành cho liệt sĩ vô danh Nhật Bản. 12 khiến một số nước Đông Nam Á đã ưng viện trợ và hiệp tác quân sự của Mỹ.

Ngôi đền này đại diện cho quá khứ quân phiệt của Nhật thời Thế Chiến 2. Chuyến thăm chính thức rốt cục của người đứng đầu Nhật Bản từ 7 năm trước của Thủ tướng Koizumi.

Dù là trong tranh chấp cương vực hay khác biệt về ý kiến lịch sử thời chiến. Hàn Quốc coi “đây là đòn rốt cục vào gắng cải thiện quan hệ Hàn Quốc Nhật Bản”. Sau chuyến thăm Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo đưa thông báo “Hoa Kỳ thất vọng về việc giới lãnh đạo Nhật Bản đã thực hiện hành động làm tăng cường bít tất tay với các nước láng giềng”.

Họ vẫn xúc tiến các nước hàng xóm Đông Á hàn gắn quan hệ. Thủ tướng Abe ngày thứ năm 26/12 tiến hành chuyến thăm đền Yasukuni có thờ các liệt sĩ Nhật Bản trong đó có các nhân vật bị kết tội tội phạm chiến tranh sau Thế Chiến 2. Đó là thông điệp gửi tới ông Abe là không cố định phải tới thăm Yasukuni.

Đó là điểm chính của chuyến thăm châu Á tháng này của Phó tổng thống Joe Biden. Mâu thuẫn về ngân sách trong quốc hội Mỹ khiến tổng thống Obama chẳng thể đi thăm châu Á cuối năm 2003. Chuyến thăm Yasukuni có thể làm thay đổi chính sách của chính Tin Tổng Hợp quyền Obama.

Cũng như các thủ tướng sau ông trong 7 năm qua. Do ngôi đền nay vấn nhiều căm phẫn của các nước láng giềng Nhật Bản. Hành động thiết lập khu phòng không ở Hoa Đông và dương oai luyện tàu chiến ở biển Đông của Trung Quốc tháng 11. Theo chính phủ Nhật cho biết. Và chỉ ấm lên trở lại sau hội nghị thượng đỉnh của ông Abe lên thay.

Okinawa là trọng điểm. Cụ thể là Mỹ cần Nhật cho việc hoàn thành hiệp định thương nghiệp tự do xuyên thái hoà Dương cũng như việc mở mang cứ quân sự ở Okinawa.

Nhưng cũng đã được dự đoán trước. Với 14 người được thờ trong này đã bị kết tội phạm nhân chiến tranh. Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm châu Á vào tháng 4/2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.