Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Có thể bạn đã nghiện Facebook! | Chia sẻ kiến thức SEO, Marketing miễn phí

 (iHay) Ăn Facebook, ngủ Facebook và chơi Facebook - những gì mà giới trẻ gọi là “mốt” đang gây ra những tác hại đáng báo động đối với một bộ phận giới trẻ. Theo các nhà tâm lý học, loại nghiện này khó chữa và nguy hại hơn việc nghiện chất có cồn vì khả năng ăn sâu vào nhận thức và lối sống. 

 

Nghiện Facebook thật sự là một chứng bệnh đáng được xem xét nghiêm túc

 

 Khi Facebook được xem là thước đo sành điệu 

Không biết tự bao giờ, giới trẻ thường hỏi nhau câu “bạn có Facebook không”? thay cho việc hỏi thăm sức khỏe, nhà cửa trong lần đầu gặp mặt.

Những câu chuyện, những buổi gặp gỡ, tụ hội của nhóm đều được bạn trẻ tường thuật trên Facebook và tag nhau như một trào lưu. Họ trở thành những “tín đồ” của Facebook với hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn bạn bè trên trang cá nhân của mình, với hàng tá câu chuyện đang hot sẵn sàng share nhau mổ xẻ.

Cũng dễ dàng nhận thấy một điều, trong quan niệm của không ít người trẻ hiện nay, “không chơi Facebook đúng là nhà quê” bởi với họ có chơi Facebook, có nhiều bạn trên Facebook, có post ảnh thường xuyên lên Facebook thì đó mới là … "sành điệu hàng hiệu".


Chiếc giường mơ ước của các "con nghiện" Facebook

Và hội chứng nghiện được báo hiệu bằng việc bứt rứt không yên khi đến một nơi nào không có mạng để lên Facebook. Còn bình thường thì không có việc gì cũng vào “phây” để update những điều không đâu và “like” loạn xạ.

Rất nhiều bạn trẻ liên tục cập nhật thông tin của mình đều đặn như vắt chanh, cứ “dăm ba phút” lại một status (tình trạng) mới với nội dung kiểu: “Đang trên lớp học, buồn ngủ quá!”, hay “Vừa đi học về, mệt muốn chết…”, hoặc "sắp đi ngủ, tranh thủ update cái!"...

Nhiều bạn trẻ kêu than với nhau rằng họ không có thời gian để làm việc này việc nọ nhưng lại có thể lên Facebook hàng giờ đồng hồ. Dường như họ không còn khái niệm “thời gian” khi dán mắt vào Facebook.

 Hội chứng “like và comment” 

Facebook trở thành “hãng thông tấn bất đắc dĩ” khi nhận được một thông tin nào đó được cho là “siêu hot”. Hội chứng “like và comment” khiến nhiều người “chầu chực” trên Facebook mà quên đi công việc chính của mình.

Phải thừa nhận một điều, Facebook có nhiều tiện ích trong đó có sự kết nối thông tin của nhiều người và những ứng dụng giải trí khác. Tuy nhiên, sự phát triển của trang mạng xã hội này vô hình trung bị giới trẻ biến thành “thủ phạm” của những vụ “dìm hàng”.

Không ít người đã khóc tức tưởi vì hành động hùa nhau chửi bới trên Facebook. Cái này hãy hỏi các sao Việt sẽ rõ hơn.


Đám cưới hoàn hảo trong đôi mắt của các Facebooker

Hay thi thoảng, Facebook trở thành nạn nhân của những chuyện “trong nhà chưa rõ, ngoài ngõ đã tường”.

 Tác hại của việc dùng sai mục đích 

Facebook đã ảnh hưởng lớn suy nghĩ và hành động của các bạn trẻ. Những hành động vi phạm pháp luật, trái với đạo lý thông thường, như vụ giết hại voọc quý rồi lột da, ngồi trên mộ liệt sĩ chụp ảnh… rồi tung Facebook để khoe từng bị “ném đá” kịch liệt.

Nếu như trước đây, những cô cậu học trò luôn cố gắng tạo ấn tượng với các thầy cô giáo của mình bằng những thành tích học tập tốt thì giờ đây không ít bạn trẻ lại thản nhiên chửi bới các thầy cô trên Facebook. Cái gọi là “Hội những học sinh ghét thầy/ cô …” trở thành điểm tụ tập của các học sinh cá biệt bởi với họ, đó là nơi để giãi bày những ấm ức.

Cách đây không lâu, cái gọi là “Bản tuyên ngôn học sinh” của một học sinh THPT tung lên Facebook đã khiến nhiều thầy cô và cư dân mạng không khỏi bàng hoàng. Còn đâu là sự tôn trọng Bản tuyên ngôn độc lập thiêng liêng của quốc gia mà các em học sinh được học từ trên ghế nhà trường.

Không dừng lại ở bạn bè, thầy cô, mà ngay cả cha mẹ và những người thân trong gia đình cũng bị không ít bạn trẻ dùng những từ ngữ “vô học” chửi bới và công khai đưa lên mạng. Không ít vụ việc dẫn đến những cuộc chiến đổ máu.

Câu chuyện hai thanh niên tại Hà Lan thuê người giết hại nữ sinh 15 tuổi là một bằng chứng rõ ràng cho vụ việc này. Tất cả đều vì một câu bình luận không vừa ý trên Facebook.

Hay câu chuyện của cô gái 22 tuổi ở bang California (Mỹ) bị đuổi việc vì cả gan đăng tin nhảm về tính mạng của tổng thống Obama trên Facebook. Thế mới biết, chớ đem mạng xã hội ra xem như trò đùa, bởi những phát ngôn bừa bãi đều có thể bị xử phạt.


Có gì hay khi khoe ảnh như vầy lên Facebook. Vậy mà nó đang là trào lưu
được hàng nghìn người thực hiện - Ảnh màn hình

 “Cai nghiện” 

Nhiều bạn trẻ cũng lên tiếng rằng việc ghé Facebook chẳng đưa lại cho họ lợi ích gì ngoài việc “giết thời gian” nhưng sao không thể “cai” được? Khi không truy cập Facebook bằng máy tính thì các bạn lại truy cập bằng smartphone bởi “thời buổi công nghệ mà”, như họ vẫn nói với nhau.

Nhiều nam thanh niên thừa nhận với phóng viên  iHay.vn   rằng, việc “cai nghiện” Facebook còn khó hơn cả cai nghiện bia rượu. Nếu như việc cai nghiên bia rượu có thể thực hiện bằng cách không liên lạc với bạn bè hoặc đưa ra một lý do chính đáng để “trốn” thì Facebook lại khó có thể làm như vậy.

Không ít bạn trẻ hiện nay đang tìm cách tự “cai nghiện” Facebook bằng cách khóa Facebook hay tham gia các hoạt động ngoài trời, không cài đặt mạng xã hội trên điện thoại di động…

Tuy nhiên, sẽ khó có thể đạt hiệu quả nếu như bản thân họ không nhận thức đúng được mục đích sử dụng của mạng xã hội là nơi trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh, mời tham dự sự kiện chứ không phải là nơi để họ “biến tướng” những việc khác…

 Dấu hiệu nhận biết bạn đã nghiện Facebook 

Các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã thực hiện chuyên đề về hội chứng nghiện Facebook và sau đây là 6 dấu hiệu gợi ý giúp nhận biết một người đã nghiện Facebook hay chưa:

 1. Bạn dành nhiều thời gian suy nghĩ về Facebook hoặc kế hoạch sử dụng của Facebook mỗi ngày
2. Bạn cảm thấy một sự thôi thúc nào đó phải vào Facebook nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Cài đặt điện thoại báo và đọc ngay những notification (thông tin mới cập nhật)
3. Bạn sử dụng Facebook để quên đi những vấn đề cá nhân
4. Bạn đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook, thậm chí khóa tài khoản song không thành công bằng việc tái sử dụng.
5. Bạn trở "đứng ngồi không yên" khi một ngày chưa vào Facebook hay nếu bạn không vào được Facebook vì lý do gì đó
6. Facebook hơn một lần tác động tiêu cực đến công việc và chuyện học tập của bạn, như khiến bạn trễ họp vì mải mê viết note trên đó… 

Nếu bạn có những dấu hiệu này ở mức độ thường xuyên, bạn đã vào danh sách cần cai nghiện.


Đã đến lúc phải cai nghiện

Cecilie Schou Andreassen, người thực hiện cuộc nghiên cứu cho biết: "Việc sử dụng Facebook đã tăng lên nhanh chóng, vượt 1 tỉ tài khoản vào năm 2012 và không ngừng phát triển nhờ đế chế smartphone. Trong đó 81% người dùng Facebook sống bên ngoài Hoa Kỳ và Canada. Điều đó đó có nghĩa là cơn nghiện Facebook là vấn đề có tính toàn cầu và "bệnh" ngày càng lan rộng nếu không được "hướng dẫn chữa trị" kịp thời".

Ngoài ra, bà cũng cho biết rằng việc nghiện Facebook có thể chữa khỏi nếu bạn quan tâm nhiều hơn tới hoạt động ngoài trời, công việc, và những người xung quanh. Thêm nữa, những người thất nghiệp hoặc có công việc thời vụ sẽ dễ sa lầy vào việc “tôn thờ” Facebook cũng như phụ nữ khó “cai nghiện” hơn cánh mày râu.

Bà nói thêm rằng những người đam mê quyền lực thường không vướng vào trạng thái tâm lý này mà chỉ sử dụng nó cho công việc và mục đích khác.

 Theo BusinessInsider 

 Tuệ Minh 


làm seo, seo top google, web seo, seo top, cach lam seo, hoc seo online, làm seo web, lam seo website, nghe thuat seo, video hoc seo

học marketing, internet marketing, quảng cáo online, marketing trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.