Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Năm tới có 4 lần tăng giá điện để EVN tự quyết? | Dich vu tham tu Thanh Dat - Uy tín, Chuyên nghiệp, www.thamtuthanhdat.vn

 Cách bù lỗ bằng túi tiền người dân của EVN? Giá điện lại tăng thêm 5% 


 

 
Như vậy, năm 2013, giá điện có thể sẽ phải tăng 4 lần chứ không chỉ 2 lần (tháng 7 và tháng 12) như năm 2012.

Năm 2013 giá điện có thể tăng 4 lần

Lý giải về sự tăng giá này, ông Tri cho biết, năm 2013, EVN lo nước miền Trung thiếu hụt sẽ làm thiếu hụt 1,5 tỷ kWh điện buộc EVN phải chạy dầu, nếu vậy chi phí sẽ tăng thêm 6.000-7.000 tỷ đồng.

Nếu điều này xảy ra, áp lực “cõng” lỗ trong giá điện của năm 2013 sẽ lớn hơn nhiều con số 10.000 tỉ đồng và chắc chắn mỗi lần tăng giá điện sẽ không dừng lại ở mức 5% như gần đây.

Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN, vấn đề hiện nay là giá điện vẫn chưa công khai, minh bạch. “Thay vì công bố giá thành hằng năm như hiện nay, EVN cần sớm tiến tới cơ chế công bố hằng quý, nói rõ cho người dân biết giá thành 1 kWh là bao nhiêu, giá bán là bao nhiêu.

Nếu có sự minh bạch đó thì người dân mới hiểu được chính xác mức độ lỗ lãi của EVN và đồng thuận nếu EVN phải tăng giá vì lỗ”, ông Ngãi nói trên Thanh Niên như vậy.

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, trước đây EVN phải treo lỗ, nên việc tăng giá để bù là có lý.

Nhưng ông Phong cho rằng, có 2 điểm không hợp lý mà lãnh đạo EVN chưa làm rõ được: Với các khoản lỗ mà EVN công bố thì bao giờ bù lỗ xong, và bù xong thì có hạ giá nữa không hay tiếp tục duy trì giá để hưởng lợi.

“Nếu EVN không giải thích thỏa đáng được tính hợp lý của các khoản lỗ này cũng như lộ trình bù lỗ và sau bù lỗ, thì việc tăng giá điện này không hề phù hợp với bối cảnh chung”, ông Phong nhìn nhận.

Bình luận về kế hoạch tăng giá điện năm 2013, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, EVN nói vai trò của mình chỉ là mua - bán điện, mua cao thì phải bán giá cao, chi phí tăng thì phải tăng giá điện là chỉ "nghĩ đến mình".

Chưa kể, người dân phải chịu sự tăng giá gián tiếp nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác do giá điện tăng lên. "Nếu năm 2013, giá điện cứ 3 tháng điều chỉnh một lần trong khi kinh tế khó khăn sẽ là gánh nặng không thể chống đỡ của cả nền kinh tế và người dân"- ông Doanh khẳng định.

 2 lần tăng 5% để tự quyết, không cần trình Thủ tướng 

Theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá điện theo thị trường, nếu tăng trong phạm vi 5%, EVN được quyền tự quyết và chỉ cần thông báo tới Bộ Công thương.

Nếu tăng giá điện quá 5%, EVN sẽ phải báo cáo Liên Bộ Tài chính - Công thương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong năm 2012, EVN tăng giá điện 2 lần cách nhau chỉ 3 tháng. EVN đã cực kỳ khéo trong việc chọn mức tăng 5% để không phải trình Chính phủ. Hơn nữa, cần lưu ý rằng, dù cùng tăng 5% nhưng xét về giá trị thì 5% của lần sau bao giờ cũng lớn hơn lần trước.

 Khánh Trung  (Tổng hợp) 


Thám tử tư Hà Nội chuyên tư vấn  các dịch vụ thám tử tư  Uy tín, Bảo mật, Chuyên nghiệp  – Bạn hãy cùng các Thám tử tài ba của Văn phòng thám tử tư hàng đầu Việt Nam  giải mã thực hư các nguồn tin HOT và hấp dẫn nhất trong ngày nhé.

=>>> Xem thêm thông tin HOT tại : 

Thám tử  - thamtuthanhdat.vn

Dich vu tham tu Thanh Dat

Tổ chức sự kiện Thành Đạt  - topevent.vn

Cung cấp lái xe chuyên nghiệp - laixevip.com

Cung cấp dich vụ Vệ sinh công nghiệp - vesinhsach.net

Các từ khóa :

thám tử,thamtu,thám tử tư hà nội, thám tử tư, tham tu, tham tu tu, tham tu tu Ha Noi

dich vu tham tu, dich vu tham tu tu, dịch vụ thám tử tư hà nội, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu tu Ha Noi, dịch vụ thám tử tư

cong ty tham tu, công ty thám tử, cong ty tham tu Ha Noi, công ty thám tử Hà Nội, cong ty tham tu tu, công ty thám tử tư

------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: baodatviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.