Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Tăng giá điện bất cứ lúc nào cũng là cú sốc | Người Hải Dương

 (Toquoc)-Tuy nằm trong lộ trình điều chỉnh nhưng việc tăng giá thêm 5% của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) hôm 22/12 sẽ khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ điện năng lớn bị ảnh hưởng không nhỏ. 

  

 5% với doanh nghiệp cũng là cả vấn đề 

Trong khi mọi khó khăn của doanh nghiệp chưa được tháo gỡ thì bất kỳ sự điều chỉnh chi phí đầu vào nào cũng là đáng kể đối với kế hoạch sản xuất của chính họ.

Đang còn loay hoay chưa biết lấy đâu ra nguồn tiền để thưởng tết cho nhân viên, ông Mai Xuân Hà-Giám đốc Công ty may Phúc Hà cũng phải giật mình vì tháng tới lại thêm khoản tiền để trả hóa đơn điện. Với khoảng một trăm công nhân, dây chuyền được vận hành khép kín từ khâu cắt xén, hấp nhuộm, là hơi…, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp chi phí ít đến cả trăm triệu tiền điện, có tháng đỉnh điểm đến gần 200 triệu đồng.

“Nếu tăng 5% thì có nghĩa là mỗi tháng chúng tôi phải trả thêm ít nhất khoảng 10 triệu tiền điện. Giờ chúng tôi đang còn lo từng đồng để trả tiền tết cho công nhân nên khoản tiền trên cũng là rất đáng kể”, ông Hà tính toán.

Tuy nhiên, điều ông Hà băn khoăn nhất vẫn là chi phí này buộc doanh nghiệp phải đội lên giá thành sản phẩm. “Khi giá điện tăng 1 đồng cũng sẽ kéo theo nhiều chi phí sản xuất khác tăng, rốt cục giá thành sản phẩm ra thị trường cũng phải tăng tới 3-4 đồng, cực chẳng đã doanh nghiệp mới phải làm vậy”, ông Hà chia sẻ.


  Với doanh nghiệp, vài chục triệu bỏ ra cho hóa đơn điện cũng là cả vấn đề trong bối cảnh khó khăn chồng chất như hiện nay.  

Đại diện Công ty thép Việt Bắc, ông Vũ Ngọc Sang-Trưởng phòng sản xuất cho biết, do thép tồn kho vẫn đang còn số lượng rất lớn, nên việc điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm là điều không thể đối với không chỉ doanh nghiệp của ông mà ở hầu hết các doanh nghiệp sản xuất xi măng sắt thép hiện nay.

“Một cân thép chúng tôi chỉ ăn lãi được vỏn vẹn 200 đồng, đó còn chưa tính thêm chi phí gia công, kho bãi, dầu máy, vận chuyển…, với nhiều ngành hàng khác còn có thể tăng giá bán, nhưng nghành thép chỉ có thể bù lỗ”, ông Sang cho biết.

Theo ông Sang, chọn thời điểm tăng giá điện của EVN chưa thật sự phù hợp, bởi cuối năm doanh nghiệp đang rất cần tiền để chi phí. Tuy như EVN nói, lần điều chỉnh này rất nhỏ, không đáng kể nên không ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, nhưng với doanh nghiệp vài chục triệu bỏ ra cho hóa đơn điện cũng là cả vấn đề trong bối cảnh khó khăn chồng chất như hiện nay.

 Bất kỳ lúc nào cũng là cú sốc 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền cho rằng, việc tăng giá điện lần này theo lộ trình nên không có cách nào khác lúc này các doanh nghiệp sản xuất nên chấp nhận, chịu đựng để bù chi phí.

Tuy nhiên, bà Hiền lo ngại nhất chính là cú sốc đối với những người dân đang là công nhân hoặc nhân viên các doanh nghiệp.

“Trong khi nhiều doanh nghiệp, ngay cả EVN cũng thông báo không có thưởng tết cho nhân viên, thì đây cũng là một nguyên nhân gây sốc nữa cho người dân”, bà Hiền bày tỏ.

Nói về thời điểm điều chỉnh giá điện, bà Hiền cho biết, trước kia khi nền kinh tế không có nhiều biến động thì việc tính thời gian để công bố tăng giá của bất kỳ ngành nào cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. “Nhưng nay, với Việt Nam thì bất kỳ lúc nào cũng là thời điểm nhạy cảm, có muốn tránh thì đến bao giờ cho hết nhạy cảm để công bố được”, bà Hiền nói.

Vì vậy, tốt nhất nên xem nhẹ tư duy thời điểm tăng giá, doanh nghiệp lẫn người dân cần làm quen với điều này để có phương án giải quyết hơn là bị những sốc tâm lý như hiện nay.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, lần điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.Do các doanh nghiệp đều bị ách đầu ra và mong muốn hạ giá thành sản xuất, nhưng lần này sẽ khiến không ít doanh nghiệp xi măng, sắt thép buộc phải tăng giá thành.

“Một khi các mặt hàng vật liệu xây dựng mà tăng giá thành thì sẽ khiến các mặt hàng khác sẽ tăng theo và dư âm của đợt tăng này sẽ thấy rõ vào giá hàng hóa dịp gần tết âm lịch tới đây”,chuyên gia này nhận định./.

 Hà Thành 


Nguồn: toquoc.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.