“CKT” ở khắp nơi Cuối năm 1990, Đoàn TNCS Khối Bộ Công nghiệp nhẹ chọn từ các cơ sở được 52 cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua lao động sáng tạo để tuyên dương nhân kỷ niệm Ngày truyền thống thanh niên công nhân 15-10. Phần thưởng là một chuyến đi Hà Tiên tham dự chương trình liên hoan “Những người lao động, quản lý trẻ giỏi”. 2 năm sau, liên hoan với sự góp mặt của hơn 100 thợ trẻ, cán bộ quản lý giỏi đến từ 52 xí nghiệp công nghiệp đầu đàn của TP. Cũng tại liên hoan này, cụm từ “CKT” (chất lượng, kiểu dáng, tiết kiệm) lần đầu tiên được nhắc đến và được những đại biểu dự liên hoan quyết định đặt tên cho một phong trào thi đua của Đoàn khu vực công nhân lao động TP. Chiến sĩ Mùa hè xanh TPHCM dọn dẹp vệ sinh khu dân cư. Chị Mai Thị Thu Thủy, nguyên Bí thư Đoàn TNCS Khối Bộ Công nghiệp nhẹ, nhớ lại: “Chọn CKT làm phong trào trong thanh niên công nhân, Đoàn đã chính thức ghé vai mình cùng chính quyền tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp và thiết thực trong sản xuất, kinh doanh đầy khó khăn lúc bấy giờ. Với cách làm sáng tạo thông qua những sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa tại từng công đoạn sản xuất, ngay năm đầu (năm 1994) thực hiện CKT, tại nhiều xí nghiệp đã nâng được tỷ lệ sản phẩm A đạt trên 80%, tiết kiệm từ 8 đến 10% chi phí nguyên nhiên vật liệu. Đặc biệt, trong các sản phẩm của ngành dệt may, chế biến thực phẩm, hóa chất, nhựa, giày da…, đã xuất hiện những kiểu dáng mẫu mã mới mang tên áo Thành Công, vải Phong Phú, Bata Sài Gòn, sữa Vinamilk, mì Vifon… được thị trường và người tiêu dùng chấp nhận. Giá trị làm lợi cho doanh nghiệp cũng từng năm được nâng lên, từ 2 tỷ đồng tăng lên 5 tỷ, 10 tỷ… và sau này có năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. CKT sau này vào những năm 1997 - 2000 được nâng lên thành phong trào của toàn TP và cả nước, trở thành “thương hiệu” của Đoàn TNCS khu vực công nhân lao động”. Môi trường trưởng thành của sinh viên TP Năm 1997, Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè được Thành đoàn TNCS TPHCM đổi tên thành Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, sinh viên TP. Từ những hiệu quả thiết thực, phong trào tình nguyện này được Trung ương Đoàn TNCS quyết định tổ chức thành chiến dịch rộng khắp cả nước mỗi dịp hè về. Từ điểm xuất phát ban đầu TPHCM, “Chiến dịch Mùa hè xanh” đã lan tỏa ra toàn quốc và lan sang các nước bạn Lào, Campuchia với nhiều mô hình đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức. Hồ Nguyễn Quỳnh Trang (cựu sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM) tâm sự: “Ra trường đã mấy năm rồi, nhưng mỗi lần nghe lời bài hát Mùa hè xanh là tôi lại nhớ về những tháng ngày cùng bạn bè đi khám chữa bệnh cho người dân nghèo. Từ một đứa quen sống trong sự bảo bọc của cha mẹ, tôi hiểu nhiều hơn về cuộc sống xung quanh, cảm nhận bản thân mình may mắn, hạnh phúc hơn nhiều người khác. Không chỉ hiểu rõ hơn về chuyên môn nghiệp vụ, tôi như được trưởng thành hơn về cách suy nghĩ, nhận thức sâu hơn về trách nhiệm của người thanh niên đối với xã hội”. HOÀI NAM - ÁI CHÂN - Thông tin liên quan: >>Bài 1: Từ xưởng máy đến đồng quê
|
Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013
Từ lời kêu gọi thi đua ái quốc đến những phong trào đột phá - Bài 2: Sức trẻ xây dựng thành phố
Giai đoạn 1995 - 2005, 2 phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ sáng tạo” đã có sức lan tỏa rõ rệt. Sức mạnh và sức hấp dẫn của màu áo xanh tình nguyện đã một lần nữa thu hút hàng vạn lượt bạn trẻ là sinh viên, công nhân, lao động hòa mình vào cuộc sống sôi động của TP và đất nước với mong muốn khẳng định mình, rèn luyện, thử thách…
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.