Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Hamas và Fatah nhất trí thành lập chính phủ thống nhất

 Hãng thông tấn Palestine Ma"an dẫn lời Trưởng đoàn đàm phán của Hamas Moussa Abu Marzouk cho biết, ngày 14/5 tại thủ đô Cairo, Ai Cập, Hamas và Fath đã đạt thỏa thuận thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc trong vòng 3 tháng tới. 

Theo nguồn tin trên, các đại diện của Hamas và Fatah đã có "các cuộc đàm phán tích cực", tạo nên một bước đột phá trong tiến trình hòa giải dân tộc ở Palestine sau rất nhiều vòng đàm phán và đã đạt được thỏa thuận thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc theo tinh thần Tuyên bố Doha được hai bên ký kết ngày 6/2/2012 tại Qatar. Tuy nhiên, danh sách các ứng cử viên dự kiến trong chính phủ mới vẫn chưa được tiết lộ.

Theo đó, tất cả các vấn đề còn khúc mắc trong việc thành lập chính phủ lâm thời để giám sát các cuộc bầu cử quốc hội và bầu cử tổng thống sẽ được hai bên nhanh chóng giải quyết và theo dự kiến, trong vòng 2 tuần tới, bộ luật bầu cử sẽ được hoàn thành.

Trước đó, hồi tháng 5/2011, dưới sự trung gian hòa giải của các quan chức Ai Cập, hai bên cũng đã đạt được một thỏa thuận đoàn kết với việc nhất trí thành lập một chính phủ thống nhất và tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 5/2012. Tuy nhiên, từ đó đến này, phần lớn các điều khoản trong thảo luận vẫn chưa được thực hiện do bất đồng giữa hai phe phái mặc dù lãnh đạo của 2 bên đã gặp lại nhau tại Cairo hồi tháng 2/2012.

Lãnh đạo Hamas Mussa Abu Marzuq (trái) và Trưởng đoàn đàm phán của Fatah Azzam al-Ahmed tại Cairo.

Phong trào giải phóng Palestine Fatah được thành lập vào cuối những năm 50 do cố Chủ tịch Yasser Arafat lãnh đạo và bắt đầu hoạt động công khai vào năm 1965. Dưới sự lãnh đạo của ông Arafat, tổ chức này đã trở thành lực lượng mạnh và có tổ chức quy củ nhất ở Palestine. Ông Arafat biến việc Israel đánh bại liên minh các nước Ảrập năm 1967 thành lý do đấu tranh chống Israel của người Palestine.

Hamas là phong trào Hồi giáo chính ở Palestine, thành lập ít lâu sau khi phong trào intifada đầu tiên bùng nổ năm 1987. Tổ chức này phản đối tiến trình hòa bình Oslo, được ký kết ngày 13/9/1993 giữa Tổ chức Giải phóng Palestine PLO và Israel, và mục tiêu của họ là buộc Israel phải rút quân toàn bộ khỏi lãnh thổ Palestine.

Không công nhận quyền tồn tại của Israel, mục tiêu lâu dài của Hamas là thành lập một nhà nước Hồi giáo trên miền đất trước kia thuộc về Palestine, nhưng giờ đây hầu hết đã nằm bên trong đường biên giới của Israel, từ khi nhà nước Do Thái được thành lập năm 1948.

Cuộc xung đột giữa Fatah và Hamas diễn ra năm 2006 sau khi Hamas dành chiến thắng trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp Palestine, dẫn đến việc họ nắm toàn quyền kiểm soát hành chính với toàn bộ các định chế của Chính quyền Nhà nước Palestine tại Dải Gaza


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.