Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ Tổ quốc

 Ngày 5-6, tại thành phố Huế đã diễn ra lễ mít tinh và trao giải thưởng quốc gia nhân Ngày Môi trường thế giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Tài Nguyên Môi trường, tỉnh Thừa Thiên-Huế và đông đảo nhân dân đã đến dự. 


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải

Môi trường Việt Nam 2013 cho các tổ chức, cá nhân


Vì một môi trường lành mạnh, đáng sống hơn


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, ngày môi trường thế giới năm nay có ý nghĩa thực sự to lớn, biểu hiện bằng việc Liên Hiệp Quốc lấy chủ đề "Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ sản phẩm”. Đây là chủ đề thiết thực, là thông điệp quan trọng để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức suy nghĩ và hành động khi tiêu dùng thực phẩm nhằm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.


Theo tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc, mỗi năm thế giới mất tới 1,3 tỷ tấn lương thực (bằng 1/3 sản lượng lương thực toàn cầu) và cứ 7 người có 1 người bị đói. Mỗi ngày có 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói. Lãng phí lương thực cũng chính là lãng phí tài nguyên thiên nhiên.


Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về ô nhiễm môi trường do con người tạo ra trên 60% chất thải sinh hoạt nông thôn, 16% chất thải sinh hoạt đô thị chưa được thu gom. Trên 60% trong số 1 triệu m3 nước thải mỗi ngày từ các khu công nghiệp xả thẳng ra môi trường đã không được xử lý. Hầu hết nước thải ở các đô thị không được xử lý mà xả thẳng vào các sông. Cùng với việc thu hoạch mỗi năm hơn 40 triệu tấn lúa, hàng năm chúng ta đốt ra hàng trăm triệu tấn rơm rạ tạo ra một lượng khí Co2 và bùn khổng lồ làm ô nhiễm không khí. Bình quân từ năm 2006 đến 2012, chúng ta mất gần 5.000ha rừng, trong đó cháy 3.000 ha, chặt phá 2.000ha.


Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình trạng trên cần phải được ngăn chặn, khắc phục từng bước để làm cho môi trường sống của chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau được lành mạnh hơn, đáng sống hơn.


Trách nhiệm của MTTQ Việt Nam


Với vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam đã và đang cùng với Đảng, Nhà nước triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tích cực trong quá trình thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi theo hướng tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường; đồng thời nâng cao hiệu quả giám sát các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Qua thực tiễn đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tốt về bảo vệ môi trường ở các khu dân cư trong cả nước.


Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm kêu gọi các tầng lớp nhân dân bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong việc sử dụng tiết kiệm thực phẩm, lựa chọn những thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường, đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường do UBTƯMTTQ Việt Nam phát động, xem đó là sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.


Để làm tốt trọng trách này, Chủ tịch Huỳnh Đảm đề nghị, UBMTTQ các cấp và tổ chức thành viên tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các chương trình hành động để nội dung, nhiệm vụ bảo vệ môi trường trở thành ý thức, trách nhiệm và hành động thường xuyên trong cán bộ và nhân dân, đặc biệt là ở các địa bàn dân cư.


Nhằm động viên, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhân dịp này Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã trao giải thưởng Môi trường Việt Nam 2013 cho 50 tập thể, cá nhân và cộng đồng.


Cũng trong sáng 5-6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã tham gia hoạt động trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại Khu tưởng niệm Hoàng Đế Quang Trung ở núi Bân, phường An Tây, thành phố Huế… Tại đây, chương trình cũng triển khai trồng các cây gỗ quý như lim xanh, bao báp, ngọc lan, đồng thời tặng 20 ngàn cây giống cho xã Điền Môn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế, góp phần tạo cảnh quan xanh, chống biến đổi khí hậu cho địa phương vùng cát ven biển này…


Hữu Thu- Trang Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.