Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Kết thúc hội đàm Mỹ - Trung: Vẫn bất đồng về vấn đề do thám mạng

 (Tin Nóng) Kết thúc hai ngày gặp gỡ thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý về vấn đề Bắc Triều Tiên, về việc giảm hiệu ứng nhà kính; nhưng còn bất đồng về các vấn đề khác biệt lâu nay, gồm chính sách tỉ giá, đầu tư, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, biển Hoa Đông. 

Cả Trung Quốc và Mỹ đều còn bất đồng về một số vấn đề, gai góc nhất là do thám, đánh cắp tài sản của Mỹ qua mạng - Ảnh: Reuters

Sáng ngày 8.6 (giờ California), hai vị nguyên thủ Mỹ và Trung Quốc đã có buổi thảo luận trong khu vườn tại resort Sunnylands ở Rancho Mirage, bang California trong 50 phút, không có các quan chức tham dự, trừ phiên dịch.

Cả hai đều phục sức đơn giản, không áo vest, cà vạt mà chỉ áo sơ mi và quần tây, đi bách bộ. Sau cuộc làm việc ngoài trời này, cả hai không ta tuyên bố chung, nhưng những vấn đề họ thảo luận đều được quan chức hai bên thông báo cho báo chí sau đó.

Theo báo The New York Times , kết thúc hai ngày hội đàm, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự nhất trí về việc gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và vấn đề giảm hiệu ứng nhà kính; nhưng vẫn còn chia rẽ sâu sắc về các vấn đề do thám mạng, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông, chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Tom Donilon nói với các nhà báo rằng tổng thống Obama đã cảnh báo nếu Trung Quốc tiếp tục duy trì việc do thám mạng của các doanh nghiệp và cơ quan Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai nước.


Tổng thống Mỹ cảnh báo việc tiếp tục do thám mạng sẽ " ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai nước" - Ảnh: USA Today

Ông Donilon mô tả rằng cuộc gặp gỡ giữa hai nguyên thủ là “hoàn toàn chính thức”, có tính xây dựng, tích cực. Còn ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, khẳng định cả hai lãnh đạo đã không né tránh các vấn đề gai góc nhất, bao gồm việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, Hoa Đông.

Theo ông Donilon, Mỹ và Trung Quốc đồng ý rằng CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân, và cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều không công nhận Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Về vấn đề làm giảm tác hại của hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng lên, hai vị nguyên thủ đồng ý bàn cách giảm dần việc sản xuất và sử dụng chất hydrofluorocarbon (HFC) gây ra hiệu ứng nhà kính. Chất này được dùng nhiều trong công nghệ làm lạnh như máy lạnh, tủ lạnh, mốp xốp, chất cách điện. Trung Quốc là nước sản xuất HFC nhiều nhất thế giới.

Về vấn đề do thám mạng, theo ông Donilon, đây là chủ đề chính của cuộc thảo luận tay đôi sáng 8.6 giữa hai nguyên thủ. Ông Donilon trích lời tổng thống Obama cho rằng “...Nếu cứ tiếp tục đánh cắp qua mạng các tài sản của Mỹ, sẽ gây ra vấn đề khó khăn trong quan hệ kinh tế giữa hai nước và cản trở hai bên đạt được tiềm năng đầy đủ của quan hệ này”.

Tuy vậy, phía Trung Quốc đã cố giảm nhẹ tầm mức nghiêm trọng của vấn đề do thám mạng, khi cả Chủ tịch Tập Cận Bình lẫn ông Dương Khiết Trì nói rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của do thám mạng, và rằng không nên để vấn đề an ninh mạng trở thành gốc rễ của sự nghi ngờ lẫn nhau.

Cả hai bên nhất trí quan chức hai nước sẽ có cuộc gặp khác vào tháng 7 tại Washington bàn về chủ đề gai góc nhất này.

Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, theo ông Dương Khiết Trì , Chủ tịch Tập Cận Bình nói với tổng thống Obama rằng Trung Quốc cương quyết bảo chủ quyền trên Biển Đông, Hoa Đông; nhưng sẵn sàng đối thoại giải quyết bất đồng.

Tổng thống Obama đã thúc giục Chủ tịch Trung Quốc hạ nhiệt vấn đề tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư và giải quyết tranh chấp này thông qua các kênh ngoại giao, ông Donilon cho biết.


Chiếc ghế dài này là món quà của Tổng thống Obama tặng Chủ tịch Tập Cận Bình - Ảnh: Xinhua

Trong cuộc gặp gỡ ngoài trời sáng thứ bảy 8.6, hai vị nguyên thủ sau khi đi bách bộ đã ngồi nghỉ trên một chiếc ghế gỗ trong khu vườn. Chiếc ghế dài này làm bằng gỗ redwood của California, trên đó có khắc những dòng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Hoa tên hai vị nguyên thủ và thời gian diễn ra cuộc hội đàm ở California. Chiếc ghế này sau đó được Tổng thống Obama gửi tặng Chủ tịch Tập Cận Bình làm quà.

Sau cuộc gặp, tổng thống Obama có ngồi uống trà cùng Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên. Ông cũng cho biết bà Michelle Obama không có mặt tại cuộc đón tiếp này vì bận chăm sóc hai con đang trong kỳ thi tại thủ đô Washington.

Chiều 8.6, Chủ tịch Trung Quốc rời Mỹ về nước.

Ông Obama và ông Tập Cận Bình sẽ gặp lại nhau vào tháng 9 năm nay tại Nga, trong hội nghị thượng đỉnh G-20.

 Anh Sơn 
( tổng hợp )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.