Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Hezbollah dọa đưa Israel trở về thời kỳ đồ đá

 Ngày 24/5, tờ "Al-Raiy”(Dư luận) của Kuwait cho hay Phong trào Hezbollah (Đảng của Thánh Allah) của người Hồi giáo theo dòng Shiite ở Lebanon, lại vừa lên tiếng dọa sẽ đưa Nhà nước Do Thái trở về… thời kỳ đồ đá. 

Ngày 24/5, tờ "Al-Raiy”(Dư luận) của Kuwait cho hay Phong trào Hezbollah (Đảng của Thánh Allah) của người Hồi giáo theo dòng Shiite ở Lebanon, lại vừa lên tiếng dọa sẽ đưa Nhà nước Do Thái trở về… thời kỳ đồ đá.

Một thủ lĩnh cao cấp của Hezbollah được dẫn lời, nói: "Sớm hay muộn, chắc chắn 'Mặt trận thống nhất' cũng sẽ tiến hành cuộc chiến chống Israel để đưa Nhà nước Do Thái trở về thời kỳ đồ đá”. Tuy không nói rõ khi nào sẽ khai hỏa cuộc chiến trên và sẽ sử dụng những loại vũ khí gì để chống Israel, song nhân vật trên cho biết các chiến binh của “Mặt trận thống nhất”, gồm các tay súng thiện xạ của Hezbollah và một số phe phái, tổ chức ở Syria, đã "rất sẵn sàng” cho cuộc chiến ấy.

Hiện trường vụ oanh tạc của Israel xuống lãnh thổ Syria ngày 5/5/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Thông tin này hoàn toàn phù hợp với những gì báo chí Arập loan tải trong mấy ngày qua, theo đó, dưới sức ép của Iran, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã ra lệnh cho quân chính phủ Syria không được ngăn cản các cuộc tấn công của các lực lượng khác nhau ở Syria nhằm vào Israel. Ngoài ra, theo tờ “Al-Mushtakban” (Tương lai) của Lebanon, Lãnh tụ tinh thần của Iran, Đại Giáo chủ Ayatollah Khamenei đã ra lệnh cho Tư lệnh Lữ đoàn Quds (Jerusalem) thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, Tướng Kassem Suleiman phải "bình định” Israel và kiểm soát được tình hình Syria.

* EU sẽ phạm sai lầm lớn nếu coi Hezbollah là khủng bố

Phó thủ lĩnh Hezbollah, Naim Kassem cảnh báo Liên minh Châu Âu (EU) sẽ phạm “sai lầm lớn” nếu liệt phong trào vũ trang của người Hồi giáo dòng Shiite này vào danh sách “khủng bố”.

Phát biểu với Đài truyền hình Al-Mayadeen ngày 24/5, ông Kassem khẳng định sự đe dọa đó “không gây quan ngại” hay khiến Hezbollah phải lo lắng. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết.

Tuần này, sau một động thái tương tự của Đức và Anh, Pháp đã tham gia một nỗ lực của EU để tuyên bố Hezbollah là tổ chức khủng bố, giữa lúc các nước đang thất vọng trước việc tổ chức này hậu thuẫn quân đội Xyri. chiến đấu chống quân nổi dậy. Trong khi đó, Mỹ từ lâu đã gây sức ép đòi Châu Âu đưa Hezbollah vào danh sách khủng bố, điều sẽ cản trở các hoạt động của nhóm này tại Châu Âu.

* Mỹ, LHQ lo ngại nội chiến ở Syria lan sang Lebanon


Ngày 24/5, Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Lebanon có thể bị cuốn vào cuộc nội chiến ở Syria, đồng thời khẳng định ủng hộ nỗ lực của quân đội Lebanon ngăn chặn giao tranh bùng phát ở nước này.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nêu rõ: “Mỹ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Lebanon. Mỹ hoàn toàn ủng hộ an ninh, ổn định và chủ quyền của Lebanon cũng như hoan nghênh nỗ lực của các nhà lãnh đạo Lebanon áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để chấm dứt bạo lực. Các vụ đụng độ mới đây nhất ở thành phố Tripoli, miền bắc Libăng, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng đã nhắc nhở chúng ta rằng cuộc xung đột ở Syria tạo ra mối đe dọa ngày càng nguy hiểm đối với sự ổn định và an ninh của Lebanon. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trong khu vực tránh có bất cứ hành động nào làm trầm trọng cuộc khủng hoảng này, làm gia tăng xu hướng bạo lực lan rộng và tác động tiêu cực đến dân thường. Việc các thủ lĩnh Hezbollah quyết định tăng cường vai trò của nhóm này trong cuộc chiến ở Syria đã vi phạm và xói mòn chính sách tách biệt của Lebanon và có nguy cơ lôi kéo Lebanon vào một cuộc xung đột ở nước ngoài”.

Cùng ngày, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về Lebanon Derek Plumbly đã kêu gọi các bên ở Lebanon cố gắng hết sức để chấm dứt giao tranh ở thành phố Tripoli. Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Nội vụ Lebanon tạm quyền Marwan Charbel, ông Plumbly nhấn mạnh phải chấm dứt cuộc giao tranh thảm khốc này vì lợi ích của Lebanon. Ông hối thúc tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và “những nhân vật có ảnh hưởng” làm tất cả những gì cần thiết để “cho phép quân đội và lực lượng an ninh kiểm soát tình hình, lập lại hòa bình và trạng thái bình thường tại thành phố này”.

Từ hôm 19/5, ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 167 người bị thương trong các vụ đụng độ liên quan đến Syria giữa hai nhóm vũ trang tại Tripoli, một ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và một ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo này. Trong khi đó, các chiến binh Hezbollah đã vượt qua biên giới vào Syria để hậu thuẫn các lực lượng của ông Assad đang chiến đấu nhằm kiểm soát các cộng đồng ở biên giới.

TTXVN/Tin tức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.