Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Tập Cận Bình: "Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Mỹ và Trung Quốc"

 Hôm 8/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh trong 2 ngày (7-8/6) tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở Palm Springs, California. Nhiều vấn đề 'nóng' đã được hai nhà lãnh đạo của hai cường quốc thể giới thảo luận, tuy nhiên họ có đạt được bước đột phá gì hay không? 

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp gỡ trao đổi thân thiện và cởi mở 8 giờ đồng hồ trong hai ngày qua cùng một số lượng ít các quan chức cấp cao tham dự trong bầu không khí thân thiện và cởi mở.

Cả hai bên đều muốn nới lỏng những nghi thức của các cuộc hội đàm Mỹ-Trung. Các quan chức Mỹ cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện thẳng thắn về một điểm nóng mới là an ninh mạng, khiển trách chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nhất trí hợp tác về biến đổi khí hậu.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ thân thiện và cởi mở.

Tom Donilon, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết các cuộc đàm phán đặc biệt thân thiện, mang tính xây dựng và có tác động tích cực cho mối quan hệ có vai trò quan trọng cần được vun đắp thường xuyên của hai cường quốc.

 Các cuộc tấn công mạng 

Ông Obama thẳng thắn bày tỏ rằng một loạt những cuộc tấn công mạng đang bị nghi xuất phát từ Trung Quốc vào tài sản thương mại và công nghệ quân sự của Hoa Kỳ sẽ là một sự cản trở cho các mối quan hệ giữa hai nước, và có thể sẽ là vấn đề khó giải quyết.

Donilon cho biết, ông Tập Cận Bình "thừa nhận" tầm quan trọng của vấn đề này đối với Washington. Các nhà chức trách của hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề tấn công mạng vào tháng Bảy tới.

Hôm 7/6, Tổng thống Obama kêu gọi xây dựng các quy tắc chung cho an ninh mạng. Ông nói: “Việc hai trong số những nền kinh tế và cường quốc quân sự lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ đạt được một sự hiểu biết vững chắc là rất quan trọng".

Ông Tập cũng khẳng định ông muốn "hợp tác thiện ý" về vấn đề này, nhưng cho rằng Trung Quốc cũng là "nạn nhân của các vụ tấn công mạng".

 Phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên 

Obama và Tập đã đồng ý hợp tác cho mục đích phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân và tên lửa cùng những lời đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Triều Tiên.

Ông Donilon cho biết thêm, họ đã đạt được nhiều quan điểm chung về vấn đề này và ca ngợi Bắc Kinh khi gần đây đã có những động thái phê phán nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.

 Cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu 

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến tới một nỗ lực chung nhằm chống lại biến đổi khí hậu, đặc biệt là sự sản sinh của "các loại siêu khí nhà kính".

hợp tác chặt chẽ với nhau để giải quyết các thách thức và khó khăn chung

Ông Tập Cận Bình được hy vọng sẽ lãnh đạo Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo một số nguồn tin, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông có được đưa ra trao đổi trong cuộc gặp gỡ này, nhưng kết quả vẫn chưa được xác nhận.

Đây là hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung Quốc đầu tiên kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch của Trung Quốc hồi tháng Ba vừa qua và ông Obama, ‘kiến ​​trúc sư’ của một sự tái cân bằng chính sách ngoại giao hướng tới châu Á, bước vào nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Nói chuyện sau các cuộc đàm phán, các quan chức Mỹ cho biết họ rất hài lòng khi ông Tập nhanh chóng đồng ý có một hội nghị thượng đỉnh ít nghi thức hơn so với các cuộc gặp gỡ được cho là ảm đạm mà ông Obama đã từng có với cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết cuộc gặp tại California trong hai ngày qua là để định hướng cho tương lai của mối quan hệ Trung-Mỹ, đồng thời cam kết sẽ duy trì các cuộc đàm thoại thường xuyên với ông Obama. Ông Tập cho biết ông và Tổng thống Obama đã nhất trí rằng trong thời kỳ toàn cầu hóa, Mỹ và Trung Quốc cần hợp tác chặt chẽ với nhau để giải quyết các thách thức và khó khăn chung, con đường mới khác hẳn với trước đây.

Ông Tập cũng mời ông Obama có một chuyến thăm tới Trung Quốc. Donilon cho biết hai bên sẽ làm việc với nhau để sắp xếp lịch cho chuyến thăm này và cũng để đề ra một lịch trình cho các chuyến thăm khác.

Hôm 7/6, ông Tập nói rằng: “Thái Bình Dương rộng lớn có đủ không gian cho hai quốc gia lớn như Hoa Kỳ và Trung Quốc".

Phạm Khánh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.