Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Cần Giuộc (Long An): Những mô hình thiết thực ở khu dân cư

 Với đặc điểm là một khu đô thị cổ, đất hẹp người đông, từ nhiều năm nay cán bộ, nhân dân thị trấn Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) luôn nỗ lực tìm ra những cách thức hoạt động hiệu quả, mô hình hay để đưa thị trấn phát triển về mọi mặt. 


Thị trấn Cần Giuộc luôn được Trung ương và tỉnh đánh giá cao

về những mô hình thiết thực tại các khu dân cư


Hiệu quả từ Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng


Một trong những mô hình nổi bật ở đây được kể đến là hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng. Theo UBMTTQ thị trấn Cần Giuộc, hiện nay các khu phố ở thị trấn đều thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Nhiều năm qua các thành viên trong Ban đã có những hoạt động rất hiệu quả. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, Ban thực hiện giám sát 7 công trình, trong đó có những hạng mục quan trọng như: Công trình tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc, hàng rào khuôn viên trụ sở UBND thị trấn, cải tạo sửa chữa cầu Nguyễn Thị Bảy, nâng cấp đường liên tổ khu phố 1,2,3… giám sát các công trình này thu được những hiệu quả thiết thực.


Bà Giản Thị Thúy Phượng – Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Cần Giuộc cho biết: "Mỗi khi ở địa phương có công trình được xây dựng, chúng tôi tổ chức họp dân, họp Ban Giám sát để phân công công việc. Nhờ có sự phối hợp, thực hiện chặt chẽ mà ngay từ đầu các công trình trên được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và không để thất thoát kinh phí của Nhà nước, của nhân dân đóng góp. Cũng vì lẽ đó, nhiều năm trở lại đây, không có công trình nào gặp sai phạm lớn”.


Thành công từ mô hình nuôi heo đất


Nằm trong khu vực không nhận được nhiều kinh phí từ Trung ương nên ngay từ đầu Cần Giuộc xác định, việc giúp đỡ người nghèo phải được huy động bằng chính nguồn lực của mình. Từ chủ trương đó, lãnh đạo thị trấn Cần Giuộc kêu gọi bà con ủng hộ về tiền, vật chất nhằm hỗ trợ đồng bào; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nhân, hội đồng hương đang sinh sống và làm việc ở các thành phố lớn. Chỉ trong thời gian ngắn, Cần Giuộc đã dần chủ động được nguồn kinh phí giúp đỡ người nghèo.


Để phát triển phong trào hiếu học của các em học sinh, Cần Giuộc đã phát động mô hình nuôi heo đất. Ông Lê Trường Thắng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cần Giuộc cho biết, ở Cần Giuộc có nhiều học sinh học giỏi nhưng nhà lại nghèo, không có tiền để tiếp tục đến trường. Điều này đã thôi thúc chúng tôi phải làm sao không để các em phải nghỉ học giữa chừng. Rồi Quỹ khuyến học của thị trấn ra đời đã giúp đỡ được nhiều tấm gương hiếu học nhà nghèo vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Thắng, hiện quỹ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Hơn nữa, quỹ khuyến học lại không mang tính bền vững.


"Do vậy, chúng tôi lại phát động Phong trào nuôi heo đất. Từ khi ra đời phong trào nuôi heo đất đã thu hút được đông đảo các hộ gia đình tham gia, từ các cụ già cho đến các em nhỏ đều tích cực tham gia. Nhờ phong trào mà đến nay ở Cần Giuộc đã có nguồn kinh phí ổn định với hàng trăm triệu đồng mỗi năm, riêng năm 2012 mô hình nuôi heo đất đã thu về hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ cho các em học sinh; tỷ lệ học sinh học giỏi giảm hẳn, số học sinh học giỏi ngày càng tăng”, ông Thắng khẳng định.


Ông Trần Thanh Phong, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Cần Giuộc cho rằng, thành công của mô hình nuôi heo đất không chỉ giúp các em về kinh phí mà ý nghĩa của nó đã được nâng lên một tầm cao mới, đó là thôi thúc các em học tập, có trách nhiệm với chính mình và quê hương. Ngoài ra, các em tiếp tục giúp đỡ, động viên thế hệ học sinh đi sau tự giác vượt qua chính mình để vươn lên trong cuộc sống.


Công tác tuyên truyền đã tác động vào nhân dân


Cũng theo thống kê của UBMTTQ thị trấn Cần Giuộc, đến đầu năm 2013 thị trấn có 100% hộ đăng ký thực hiện các nội dung về gia đình văn hóa, đăng ký an toàn về an ninh, trật tự, chấp hành luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và cộng đồng dân cư. Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của thị trấn chọn khu phố 2 làm điểm về thực hiện Cuộc vận động và tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2013. Tiến hành tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai nội dung các cuộc vận động, thí điểm xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa tại chùa Hòa Bình (khu phố 3).


Nói về tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư, Trung tá Nguyễn Tấn Thuận – Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc cho biết, nhiều năm nay, an ninh trật tự của thị trấn luôn được đảm bảo. Lực lượng Công an luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận, các tổ chức đoàn thể. Hàng tháng, chúng tôi có những cuộc họp để rút kinh nghiệm, phân công phối hợp với nhau để thực hiện, điều này đã tạo hiệu quả tốt.


Theo ông Thuận: Có những đối tượng hoặc lĩnh vực không thể lúc nào Công an cũng thực hiện tốt được, chẳng hạn như việc cảm hóa người nghiện ma túy, hay định hướng nghề nghiệp cho họ sau cai,… về điều này chỉ có Mặt trận hay tổ chức đoàn thể mới thực hiện tốt được. "Hơn nữa, công tác tuyên truyền của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tác động vào nhân dân, chính nhân dân là người hỗ trợ đắc lực cho chúng tôi trấn áp tội phạm”, ông Thuận nhấn mạnh.


QUỐC ĐỊNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.