Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Đi tìm chỉ số chính xác hơn GDP | hot

 SPI là chỉ số theo dõi sát sao hơn về chất lượng cuộc sống. 

Nhân lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, Skoll World Forum - Diễn đàn dành cho các doanh nhân xã hội - vừa giới thiệu chỉ số Tiến bộ xã hội (Social Progress Index - SPI). Đây là cách thức mới để đo lường trình độ phát triển của một quốc gia.


Các nhà kinh tế học hậu thuẫn chỉ số này cho rằng SPI là chỉ số có nhiều ưu điểm hơn so với GDP. Theo Michael Green – người đứng đầu Social Progress Imperative, tổ chức phi lợi nhuận thành lập chỉ số SPI – tổng sản phẩm quốc nội GDP là chỉ số mang tính chất một chiều và khó có thể đánh giá đầy đủ sự phát triển của một quốc gia.


Nigeria và Ghana là những ví dụ điển hình. Mặc dù có GDP ở mức cao, xã hội Nigeria chỉ có được những bước tiến chậm chạp. Trong khi đó, Ghana có chỉ số SPI cao hơn nhưng lại có GDP thấp hơn.

Sally Osberg, Chủ tịch kiêm CEO của Skoll Foundation – bên tổ chức diễn đàn, cho rằng SPI sẽ giúp các doanh nhân, nhà hoạch định chính sách cũng như khu vực kinh tế tư nhân đưa ra những quyết định có lợi hơn cho người nghèo trên thế giới.


Paraguay sẽ là quốc gia đầu tiên áp dụng SPI vào chỉ số phát triển quốc gia. Costa Rica cũng sẽ thực hiện điều tương tự. Tuy nhiên, chỉ số này không chỉ thúc đẩy phát triển ở các nước nghèo. Theo nghiên cứu, khi các nước giàu tăng trưởng, các chỉ số xã hội thường suy giảm. Nhiều “căn bệnh của thịnh vượng” như béo phì, ô nhiễm môi trường… xuất hiện.


Các nhà nghiên cứu cũng đã từng đưa ra một số chỉ số khác thay thế cho GDP, như chỉ số phát triển con người (Human Development Index – HDI) hay chỉ số hạnh phúc (Happiness Index). Tuy nhiên, vẫn chưa có chỉ số nào theo dõi các thành tựu về xã hội và môi trường như SPI.


Các yếu tố được xem xét bao gồm khả năng tiếp cận giáo dục, y tế, môi trường trong sạch, hệ thống vệ sinh và chế độ dinh dưỡng. Ý tưởng này đến từ một nhóm các nhà nghiên cứu mong muốn diễn đạt quá trình phát triển theo một cách khác và chịu ảnh hưởng bởi các nghiên cứu của ba nhà kinh tế học Amartya Sen, Douglass North và Joseph Stiglitz.


Xét theo tiêu chí này, Anh và Thụy Sĩ là những nước đứng đầu trong số 50 nước được thống kê. Thứ hạng cao của nước Anh có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, Anh đáp ứng khá tốt 2 trong số 3 tiêu chí chính (các nhu cầu cơ bản và cơ hội). Anh bị đánh giá thấp ở tiêu chí thứ 3 (giáo dục tiểu học, dịch vụ y tế, mức độ tiếp cận công nghệ và internet). Mỹ cũng bị đánh giá thấp ở tiêu chí này và đứng thứ 6.



Chỉ số SPI và GDP bình quân đầu người của các quốc gia


 Thu Hương 

 Theo TTVN/Economist 


  Mua bán các loại xe ô tô cũ, liên hệ Mr.Tuấn để được tư vấn miễn phí, 0904.155.156, xem thêm tại toyotaxecu.com  

oto, oto gia re, xe oto gia re, tim mua oto cu, mua xe o to cu, gia xe o to cu, can mua xe oto cu, bán xe cũ, xe bán tải cũ, mua xe ôtô cũ, xe oto toyota cu, bán xe gentra cũ, xe getz cu

Chuyên mua bán các loại xe ô tô cũ đã qua sử sụng, giá cả hợp lý, tư vẫn miễn phí về kỹ thuật và phương thức thanh toán. Bảo đảm bán giá tốt, mua giá rẻ.

Quý khách có nhu cầu về mua bán xe cũ vui lòng liên hệ  Mr. Tuấn, 0904.155.156  ( Toyota Mỹ Đình, chi nhánh Cầu Diễn ) để được tư vấn miễn phí và chọn cho mình xe hơi đáp ứng nhu cầu với giá cả phải chăng.

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết tại :  toyotaxecu.com  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.