Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014
Tăng cường xử lý xe quá tải
Xe quá tải vẫn lưu thông phổ biến trên nhiều tuyến đường địa bàn TPHCM, gây ra hiện tượng sụt lún, hư hỏng mặt đường và gây mất an toàn liên lạc trong thời gian qua, nghiêm trọng hơn để trốn trách lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao hiệu quả trong kinh doanh các lái xe không ngần ngại phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông thành thị nói: "D o sức ép cạnh tranh về kinh tế của các doanh nghiệp buộc lái xe phải chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định mà vi phạm các quy định về an toàn liên lạc, né tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Đây là căn nguyên dễ dẫn đến tai nạn Giao thông". Nhằm chấn chỉnh hoạt động này và cũng để thực hành chủ đề của Năm An toàn Giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động tải và kiểm soát tải trọng xe”, Sở Giao thông chuyển vận thành thị đã tiến hành nhiều biện pháp xử lý như phạt nghiêm các vi phạm này song tình trạng xe chở hàng quá tải nghe đâu vẫn chưa thể chấm dứt và đây được coi là một cuộc chiến lâu dài, bền bỉ. Việc xử lý vẫn như "bắt cóc bỏ dĩa" , hiện tượng không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng thêm. Cụ thể trong năm 2013, lực lượng thanh tra Sở Giao thông chuyển vận thực hiện kế hoạch rà soát liên ngành nhằm phát hiện xử lý các hành vi vi phạm về xe quá khổ, quá tải dự Giao thông trên địa bàn đô thị đã phát hiện và xử lý 16.400 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 50 tỷ đồng (tăng 16,16% số vụ và 45.17% số tiền phạt so với cùng kỳ năm 2012). Theo Sở Giao thông chuyên chở để xử lý có hiệu quả hơn, ngoài việc tăng cường công tác kì xử lý vi phạm, cần có thêm những giải pháp mới hiệu quả hơn cũng như điều chỉnh một số quy định chưa phù hợp. Chả hạn đối với hàng container xuất du nhập nguyên đai, nguyên kiện, kẹp chì, hiện thời, không có cơ quan nào thực hiện việc kiểm tra, giám sát hàng hóa về trọng lượng… đặc biệt là đối với hàng container nếu có niêm phong, kẹp chì thì rất khó kiểm tra. Ông Đậu An Phúc, Trưởng Phòng Quản lý Hạ tầng liên lạc - Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết: " Do không được giám sát chặt từ khâu nhập hàng, sắp hàng, thường các loại hàng xếp trong đó quá tải so với số lượng cho phép, Chẳng hạn xếp 40 tấn trong container 30 tấn. Do đó xe container vẫn vi phạm". Bên cạnh đó, việc áp dụng hình thức “Buộc hạ tài ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ rồi mới cho tiếp chuyện lưu thông sau khi xử lý vi phạm chỉ ăn nhập với các trạm cân nhất thiết. Sở Giao thông đã có kiến nghị, để nâng cao hiệu lực xử lý vi phạm, mô tả tính nghiêm minh của luật pháp, trong trường hợp không có bãi hạ tải, cần bổ sung quy định cụ thể cho phép thay thế biện pháp tấm hạ tải bằng hình thức xử phạt bổ sung bằng tiền với mức phạt hợp, bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Lực lượng chức năng tăng cường thời gian xử lý xe quá tải - Ảnh: Dantri. Năm 2013 Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam trang bị đồng bộ và đồng loạt hệ thống cân trọng tải di động chuyên dụng cho 63 tỉnh - thành trên cả nước. Theo đó, có 67 xe cân trọng tải di động chuyên dùng đã được Tổng cục cấp cho 63 tỉnh - thành và bốn Cục quản lý đường bộ khu vực để thực hành việc kiểm soát chặt trọng tải xe trên toàn quốc từ 2014. Theo kế hoạch này, tại TPHCM trạm rà soát trọng tải được lắp đặt trên xe chuyên dùng (1 trong 67 xe cân tải trọng di động chuyên dùng trên cả nước) và chuyển di lưu động liên tục trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1… để soát, xử lý các xe có dấu hiệu vi phạm quá tải, quá khổ. Đồng thời, các đội thanh tra Giao thông vận chuyển ở các tuyến đường cửa ngõ sẽ chốt tại các tuyến đường nhánh, dùng cân cầm tay để thẩm tra, xử lý các xe lẩn tránh. Trong thời gian tới, Sở liên lạc vận chuyển khẩn trương sớm đưa Trạm soát tải trọng xe lưu động phục vụ công tác soát, xử lý dụng cụ quá tải lưu thông trên đường bộ. Tham mưu cho thành thị ban hành quy chế quản lý hoạt động của Trạm soát lưu động trên địa bàn. Thanh tra Sở liên lạc Vận tải TPHCM sẽ đấu giám sát chặt chịa với xe quá tải, đưa trạm rà trọng tải xe lưu động vào thẩm tra, siết chặt các cung đường dẫn vào tỉnh thành để xử lý, giảm thiểu xe quá tải, quá khổ chạy trên các tuyến đường cửa ngõ TPHCM.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.