Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014
Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục các trường TCCN
Quang cảnh hội thảo Khoa học về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trường TCCN Hội thảo nhằm giúp công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường TCCN được bản tính, hiệu quả và công tác đào tạo được cải thiện và nâng cao trong xu thế hội nhập, dự hội thảo có: TS Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ GDCN (Bộ GD&ĐT); TS Phạm Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cùng gần 100 đại biểu đến từ các trường TCCN, Viện nghiên cứu trên địa bàn TP HCM. Tại Hội thảo, những ý kiến tham luận xoay quanh những hạn chế, tồn tại trong công tác tự đánh giá và kiểm định của các trường. Đó là chất lượng đào tạo của nhiều trường TCCN chưa thật sự được tôn trọng, công tác tự đánh giá và kiểm định vẫn nặng tính hình thức, chưa nêu được điểm yếu, điểm mạnh của các trường để từ đó có kế hoạch đổi thay và cải tiến chất lượng. Trong đó, việc các trường TCCN thiếu tầm nhìn, tính chuyên nghiệp, thiếu định hướng phát triển được xem là những thử thách lớn, tác động không nhỏ đến tính bản chất của việc tự đánh giá và kiểm định chất lượng của tự thân các trường. Phát biểu tại Hội nghị, TS Phạm Xuân Thanh nhận định: Công tác tự đánh giá và kiểm định của các trường TCCN cần nghiêm chỉnh và bản tính hơn. Đến nay, mới chỉ có 99 trường TCCN (33,67%) hoàn tất thưa tự đánh giá. Điều đó cho thấy nhận thức và mối quan tâm về vai trò của công tác đánh giá và kiểm định chất lượng của lãnh đạo và tập thể các trường TCCN chưa cao. Còn TS Nguyễn Thị Kim Dung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) - thì cho rằng: Để công tác tự đánh giá trong, công tác kiểm định chất lượng tại các trường được bản tính và thay đổi, không cách nào khác tự thân các trường phải đổi thay. Phải luôn ý thức và xem chất lượng giáo dục là chìa khóa để hướng đến sự sống còn trong tình hình tuyển sinh khó khăn hiện giờ. Nhất trí với các quan điểm, Thạc sỹ Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đại Việt TP HCM - san sẻ: Trong điều kiện bây chừ, việc thiết lập và vận hành hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trong trường TCCN là hợp lý và mang tính khả thi cao về lý thuyết. Tuy nhiên, thực tiễn phần nhiều các trường đều gặp khó khăn về quy trình thực hành và nhận thức chưa cao về công tác bảo đảm chất lượng trong trường. Do đó, quan trọng là làm sao các trường xây dựng cơ cấu, cắt cử xây dựng các công việc cụ thể với các lĩnh vực, tiêu chuẩn, tiêu chí và thủ tục thực hành các công việc đối với mỗi lĩnh vực cụ thể của nhà trường. Như vậy mới có thể giúp các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, hàng ngũ cán bộ, giảng viên, tổ chức đoàn thể trong nhà trường có được cách tiếp cận và nhận thức tầm quan yếu về chất lượng, kiểm định chất lượng, các điều kiện đảm bảo chất lượng…Từ đó hướng đến việc đổi mới và nâng chất lượng đào tạo.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.