Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014
Tâm thế chủ động, cách làm sáng dạ - Thách thức sẽ trở thành thuận lợi
khung cảnh Hội nghị Các cán bộ mấu chốt ngành GD - ĐT, các trường đại học, cao đẳng trên địa bản các tỉnh Bắc Trung Bộ đã trực tiếp được nghe Bộ trưởng Phạm Vũ Luận quán triệt quyết nghị. Khẳng định vai trò, ý nghĩa quan yếu của quyết nghị 29, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ rõ nguyên cớ vì sao T.Ư ban hành Nghị quyết về đổi mới GD&ĐT, song song phân tích 6 thành quả và 10 yếu kém của nền GD&ĐT hiện được nêu trong quyết nghị. Những thành tựu GD - ĐT đáng ghi nhận Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu quán triệt Nghị quyết tại Hội nghị Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của những thành quả đã đạt được mà Nghị quyết T.Ư 8 khẳng định, Bộ trưởng nêu rõ: Hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển nhanh, đã xây dựng được nền giáo dục toàn dân, đáp ứng nhu cầu học tập ngày một tăng của quần chúng. # Để nâng cao được trình độ đào tạo, trình độ và kỹ năng nghề của người lao động. Quy mô của giáo dục đào tạo đã có sự tăng trưởng mạnh. Tỷ lệ sinh viên các trường đại học so với dân số, tỷ lệ cán bộ kỹ thuật đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức được nâng cao dần. Đó là một kết quả rất đáng trân trọng của chúng ta. Thành tựu đó cho phép và đòi hỏi chúng ta chuyển từ mô hình phát triển giáo dục cốt yếu dựa vào số lượng và quy mô giờ sang mô hình phát triển dựa trên chất lượng và hiệu quả. Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên một bước, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - tầng lớp, xây dựng và bảo vệ sơn hà. Học trò, sinh viên Việt Nam đạt kết quả cao trong các kỳ thi quốc tế và khu vực. Nhân lực nước ta đã làm chủ được một số công nghệ đương đại. So với những giai đoạn trước đã có sự cải thiện rõ rệt: Khả năng Ngoại ngữ, Tin học, khả năng ứng xử, thu thập thông báo từ các nguồn khác nhau của học trò, sinh viên hiện giờ tốt hơn. Kết quả của các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế, tay nghề quốc tế nhiều năm nay cũng liên tiếp đạt nhiều giải vàng. 100% đoàn, 100% học trò đi thi đều đoạt giải và đoạt giải thứ hạng rất cao. Gần đây nhất, OECD vừa công bố kết quả PISA 2012, theo đó Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước có kết quả cao nhất, tạo ra sự bứt phá giữa giáo dục so với trình độ phát triển kinh tế đất nước. Nhìn thẳng những hạn chế, yếu kém GV và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn bằng cấp nhưng chưa đạt chuẩn nghề, chuyên môn - Đây là vấn đề chúng ta sẽ phải giải quyết trong thời gian tới'. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã phân tích kỹ về những hạn chế yếu kém của GD - ĐT, đó là: Chất lượng giáo dục còn thấp so với yêu cầu phát triển kinh tế - tầng lớp. Chất lượng giáo dục có tiến bộ so với trước đây, nhưng so với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và so với mong muốn của thầy và trò, của phụ huynh, của Đảng, quốc gia và từng lớp thì chưa đáp ứng, chưa đóng góp được vào việc đưa nguồn nhân công (chất lượng cao) trở thành thế mạnh thực sự của sơn hà trong quá trình hội nhập và phát triển. Đội ngũ bố, cán bộ quản lý được cải thiện về chất lượng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của hệ thống. Đó là việc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu nhiệt huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Về vấn đề bằng cấp, trên thực tế, bẩm tổng kết của các địa phương đều nói tỷ lệ nghiêm đường đạt chuẩn và vượt chuẩn rất cao, nhưng trình độ thật của hàng ngũ đay đả và cán bộ quản lý giáo dục - bao gồm trình độ nghiệp vụ, chuyên môn và phẩm chất đạo đức - vẫn chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục. Đoàn tàu Giáo dục vừa chạy vừa đổi mới Nên đổi mới một cách sâu sắc, toàn diện nhưng lại phải diễn ra đúng quy trình, không gây sốc. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phân tích những khó khăn, chướng ngại, nhưng khẳng định phải khai triển quyết liệt công cuộc đổi mới cơ bản, toàn diện GD - ĐT. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã lấy tỉ dụ hết sức sinh động. Theo Bộ trưởng, GD - ĐT như một đoàn tàu đồ sộ mà hành khách là hơn 20 triệu học trò, hơn 2 triệu thầy cô giáo, nếu lái không khéo mà tăng tốc đột ngột hay vào cua gấp là dễ xảy ra tai nạn. Để đổi mới cả đoàn tàu đang chuyển động chẳng thể dừng riêng toa tàu nào. Đổi mới phải từ thầy cô giáo, nhà trường, được bổ sung liên tục, từ từ, không được tạo sốc, tạo phản ứng trái chiều trong tầng lớp. Đổi mới phải được chuyển hóa một cách biện chứng như cuộc sống của chúng ta, tùy thuộc vào sự phát triển của sự vật, hiện tượng. Bộ trưởng phân tách: Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, mấu chốt, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hành; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí của nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục, đào tạo và việc dự của gia đình, cộng đồng, tầng lớp và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. Đổi mới căn bản và toàn diện không có tức thị làm lại thảy, từ đầu mà cần vừa kế thừa, củng cố, phát huy các thành quả, phát triển những nhân tố mới, kết nạp có tuyển lựa những kinh nghiệm của thế giới, vừa kiên quyết chấn chỉnh những nhận thức, việc làm sai lệch; đổi mới có trọng điểm, trọng điểm, có lộ trình phù hợp với thực tiễn giang sơn, địa phương. Những hạn chế, thách thức của giáo dục phải được nhận thức sâu sắc, có giải pháp hữu hiệu và lịch trình khắc phục, vượt qua để đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới. Tưởng tượng những đổi mới trong thời gian tới Bộ trưởng cho biết: Đến nay, chúng ta đã tiến hành 3 lần cải cách giáo dục. Lần cách tân nào nào cũng có những đích và giải pháp cụ thể, và đều đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, cả 3 lần cái cách đều chưa thay đổi được quan điểm chỉ đạo của việc thiết kế mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục và đặc biệt là chưa đổi thay được phương pháp dạy, phương pháp học và phương pháp kiểm tra, đua và đánh giá. Sự đổi mới lần này, cách thiết kế chương trình và tổ chức biên soạn SGK mới sẽ có sự đổi thay lớn, với nguyên tắc: Tích hợp cao ở lớp và cấp học dưới; Tự chọn và phân hóa cao ở lớp và cấp học trên. Cách thiết kế này cho phép chọn lọc có chủ đích trong khối tri thức rất lớn, rất phong phú của các lĩnh vực khoa học những nội dung ăn nhập với lứa tuổi (tâm lý, kỹ năng, nhận thức…) của học trò phổ biến, gần với cuộc sống, thiết thực tham dự vào quá trình hình thành phẩm chất và năng lực của người lao động mới. Ngành Giáo dục sẽ chuyển từ việc dạy và học đốn truyền thụ tri thức một chiều từ thầy sang trò sang phương pháp giáo dục mới nhằm hình thành năng lực và phẩm chất của con người lao động mới. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.