Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Choáng trước số khủng: 72.000 cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp!

(Congluan.Vn) - 10 năm trước, lời cảnh báo về dôi nguồn nhân công đã được đưa ra trước Quốc hội. Thực tiễn điều đó đã trở thành sự thực. Thống kê mới nhất, cả n ước có đến hơn 72.000 cử nhân và thạc sỹ thất nghiệp... >>> Áp dụng thí điểm cơ chế đổi mới ở 4 trường Đại học Tuyển sinh tràn lan, ào ạt, chất l ượng đầu vào và đầu ra kém chất lượng là những nguyên cớ chính gây ra t ình trạng thất nghiệp với con số khủng hiện nay (Ảnh minh họa) Con sô ́ báo động… 72.000 cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp là con số và cũng là vấn đề lớn sau khi Bộ LĐ-TB&XH vừa đưa ra. Có thể nói vấn đề thất nghiệp không có gì mới lạ, nh ưng điều khiến người ta không khỏi giật m ình là con số đưa ra lại quá khủng như vậy! Nhiều chuyên gia cho rằng, đây chính là hệ quả của việc đào tạo không tính tới giới hạn nhu cầu sử dụng cần lao. Điều đó dẫn đến, cả nước luôn trong tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Ngành giáo dục thì cứ đào tạo, cứ có ng ười theo học th ì cứ dạy. Còn vấn đề việc làm sau này của các cử nhân, thạc sỹ thì có vẻ... Miễn bàn, không quan hoài. Điều này đã được chứng minh ở góc nhìn của đơn vị theo dõi các diễn biến thị tr ường cần lao và tổng hợp các kết quả dự báo từ cuộc điều tra về nhu cầu dùng cần lao. Đại diện Trung tâm dự báo quốc gia lao động việc làm đánh giá hiện thời, giữa đào tạo và nhu cầu dùng lao động đang có sự dị biệt r õ rệt. Một vấn đề đáng được đặt câu hỏi ở đây là: Tại sao ở các ngành đang rất cần nhân lực, nguồn cần lao thì lại không tuyển được người, trong khi lại có đến 72.000 cử nhân, thạc sỹ dư thừa, thất nghiệp? Liệu có phải, chất lượng đào tạo giờ quá tràn lan, ch ưa đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng? Giải pháp đổi mới Có thể chỉ ra nguyên cớ chính nhất của tình trạng trên là từ hệ quả của việc phân luồng, hướng nghiệp cho học trò quá yếu kém. Chưa biết cách điều tiết lượng cung – cầu giữa đào tạo và tuyển dụng bởi cung cách làm việc mạnh ai nấy làm đã trở thành một căn bệnh cố hữu của nước ta. Phân tách rõ hơn sẽ thấy rằng, đầu vào để Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hành quá trình đào tạo chính yếu là dựa trên hoài vọng của gia đình và cá nhân chủ nghĩa học sinh, sinh viên. Trong khi, việc tuyển dụng lại là do mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tuyển phụ thuộc vào khả năng của phát triển kinh tế vào thời khắc đó. Với tấm bằng thạc sỹ, nh ưng lại không thích hợp nhu cầu tuyển dụng của nền kinh tế hiện giờ, các thạc sỹ vẫn phải hài lòng ôm bằng thất nghiệp (Ảnh minh họa) Như vậy, nguyên do chính là do không có quy hoạch đào tạo, kế hoạch định hướng phát triển, điều tiết nguồn nhân lực hợp với từng thời k ì phát triển của giang san. Các trường sở nhau tuyển sinh, tuyển ồ ạt, các chuyên ngành đào tạo mới được mở ra hàng năm nhưng đầu vào và đầu ra khá dễ dãi. Rất dễ dàng để các sinh viên có được trong tay tấm bằng cử nhân, thạc sỹ. Chính điều đó làm cho chất lượng nhân công chuẩn không có, ngành nghề đào tạo lại không hạp với định hướng tầng lớp. Nếu nh ư các cử nhân khác dễ dàng ưng ý cho m ình một công việc để tránh tình trạng thất nghiệp, thì với tấm bằng thạc sỹ, cùng căn bệnh “sĩ”, họ không dễ dàng bằng lòng kiếp làm mướn ăn lương. Kết quả thất nghiệp là điều tất nhiên! Bên cạnh đó, thị trường cần lao đang càng ngày càng khó khăn, tuyển dụng rất có lựa chọn. Bằng cấp là một chuyện, nh ưng những thông đạt về Thực tế, những kỹ năng, độ tư duy và nhạy bén cũng đóng một vai tr ò quan yếu trong việc tuyển dụng lao động giờ. Thiển nghĩ, để tránh tình trạng thừa thầy thiếu thợ, nguồn cung rất nhiều nh ưng lại không đáp ứng được cho nguồn cầu, và chất lượng nguồn nhân công có thể đáp ứng được cho nhu cầu CNH - HĐH sơn hà thì tr ước hết phải đổi thay căn bản. Cần đổi mới toàn diện về giáo dục và chất lượng đào tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.