Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Càng khó khăn, càng phải đồng thuận

 (VOV) -Không đoàn kết, làm sao “tìm ra những giải pháp tích cực và đồng bộ” để đưa “đất nước vượt qua khó khăn?". 

Trong lời khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói: "Tình hình đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết”. Đó cũng chính là tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước gửi gắm vào Quốc hội. Bởi lúc này, không đoàn kết một lòng, làm sao chúng ta có thể “tìm ra những giải pháp tích cực và đồng bộ” để đưa “đất nước vượt qua khó khăn?".

Theo dõi kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13, cử tri cả nước dễ dàng nhận ra cụm từ “khó khăn”, “rất khó khăn” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong báo cáo của Chính phủ, với những con số cụ thể về tình trạng nợ xấu của ngân hàng, hàng hóa tồn kho của doanh nghiệp, dư nợ tín dụng thấp, số lượng doanh nghiệp phá sản tiếp tục tăng...

Có thể nói, đây là những khó khăn đã được chúng ta nhận diện, bắt bệnh và “cắt thuốc điều trị” bằng các Nghị quyết 01, 02, rồi Đề án tổng thể tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng giai đoạn 2013 – 2020 của Chính phủ. Tuy nhiên, điều các chuyên gia, đại biểu Quốc hội quan tâm là việc ban hành một số cơ chế, chính sách để đẩy nhanh quá trình này còn chậm chạp, công tác điều hành đôi khi thiếu quyết liệt.

Càng khó khăn, càng phải chung sức chung lòng, tập trung trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần sáng tạo để tìm ra giải pháp khắc phục, đưa đất nước vượt qua thử thách. Cử tri và nhân dân cả nước mong đợi gần 500 vị đại biểu Quốc hội với trí tuệ và trách nhiệm của mình, không chỉ dừng lại ở việc mổ xẻ những khó khăn nội tại mà hơn thế nữa, hãy tìm ra cho được những giải pháp căn cơ, xắn tay cùng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn của nền kinh tế.

Hơn lúc nào hết, Quốc hội rất cần một nhãn lực tinh tường để nhận diện đúng tầm mức của các vấn đề “nước sôi lửa bỏng” hiện nay; dám nhìn thẳng vào những tồn tại, yếu kém, tìm cho đất nước một lối đi chắn chắn nhất, hiệu quả nhất.

Tinh tường để thấy rằng vì sao trong khi ngân sách eo hẹp thì chi tiêu vẫn chưa triệt để tiết kiệm? Sự dàn trải, lãng phí của các chương trình mục tiêu quốc gia từng được phê phán mạnh mẽ ở nhiều diễn đàn và cả trên nghị trường Quốc hội vì sao đến nay vẫn không thể khắc phục? Các đại biểu Quốc hội, trong vai trò giám sát, hoặc những người đang nắm giữ vị trí chủ chốt ở các cơ quan thực thi chính sách, ai là người đã dũng cảm gạt bỏ những lợi ích cục bộ của ngành mình, địa phương mình để chủ trương tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí trở thành hiện thực?

Tinh tường để thấy rằng vì sao chúng ta vẫn chưa thể yên tâm khi lạm phát đã giảm sâu? Vì sao lãi suất cho vay giảm xuống rất thấp mà các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn? Làm gì để vực dậy lòng tin của các tổ chức tín dụng, khi có đến gần 70% doanh nghiệp báo lỗ, khả năng hấp thụ kém.

Nguyên nhân từ đâu dẫn đến tình trạng tồn kho bất động sản, hàng trăm khu đô thị, hàng vạn căn hộ, biệt thự rải khắp các thành phố lớn cỏ mọc rêu xanh? Cả núi tiền bị “chôn” trong đất, nhưng doanh nghiệp lại thiếu vốn sản xuất?

Tinh tường để thấy rằng trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, bên cạnh những kết quả bước đầu, cần phải minh bạch thông tin để chứng minh là việc triển khai đã đúng hướng và không bị chi phối bởi nhóm lợi ích. Cần thông tin về nợ xấu một cách nhất quán, minh bạch để không tạo hoài nghi, tác động tâm lý đến xã hội và thị trường.

Càng nhiều tâm tư của cử tri, nghĩa là trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội càng nặng nề. Không chỉ cần “nhãn lực tinh tường" để nhận diện các vấn đề đang đặt ra cho trước mắt và lâu dài, mà cao hơn còn là bản lĩnh để bàn, để quyết các vấn đề quốc kế dân sinh.

“Chúng ta đã từng có những yếu kém, lỏng lẻo trong quản lý, vậy thì phải xúm nhau vào thực hiện để tạo ra sự đồng thuận. Trong lúc này, không nặng về xử lý, tìm ra để làm cái gì, mà là để khắc phục tình hình”. Có lẽ đây không còn là tâm tư của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại phiên họp 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mà là suy nghĩ của phần lớn các vị đại biểu Quốc hội và cử tri trước những thử thách của đất nước./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.