Việc áp giá trần kiểu đánh đồng giữa DN nội và ngoại là thiếu công bằng và làm giảm động lực cạnh tranh của DN nội Theo phương thức quản lý giá hiện hành, các DN phải cung cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước các thông tin về cấu thành giá, phải đăng kí giá hoặc quản lý duyệt y giá trần và giá sàn . Mặc dù được liệt kê theo nhiều cách, nhưng điểm then chốt nhất của các hành vi quản lý này luôn có xuất phát điểm là cấu thành giá. Thường ngày cơ quan quản lý sẽ đề nghị các DN kê khai các chi phí sản xuất của mình để quốc gia xây dựng mức giá sàn, giá trần. Đề nghị DN phải đăng kí trước khi đổi thay giá. Bù đắp bằng quỹ bình ổn để hàng hóa giảm giá. Cứng nhắc và dễ lách luật Với hàng trăm sản phẩm sữa trên thị trường, kiểu dáng và thành phần được thêm bớt khác nhau từ nguồn sữa nhập cảng thì rất khó quản bằng giá trần. Sữa không như xăng dầu chỉ có 1-2 loại mà rất đa dạng nên có thể quản được giá vật liệu đầu vào nhưng giá thành phẩm thì cực kỳ khó vì mỗi DN có công thức riêng, chẳng thể so sánh với nhau. Trong bảng giá trần với danh sách 25 dòng sản phẩm bị điểm danh, Bộ Tài chính không chỉ rõ cơ sở nào để áp các mức giá khác nhau dành cho các sản phẩm có cùng trọng lượng của các nhà sản xuất khác nhau. Người dân có quyền đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm sau khi áp giá trần bởi điều này Bộ Tài chính không dễ dàng quản. Hơn nữa, áp giá trần là dùng biện pháp hành chính cứng nhắc, hiệu quả thấp nhất trong mọi cách thức quản lý giá. Muốn đạt kết quả cao hơn thì phải tạo điều kiện để DN cạnh tranh với nhau, từ đó có sản phẩm chất lượng cao với mức giá tốt nhất thì người dân mới được hưởng lợi hoàn toàn. Những lo ngại này không phải là không có cơ sở vì ngay sau tuyên bố của Bộ Tài chính, nhiều DN đã tung sản phẩm mới với trọng lượng thấp hơn hay thay tên đổi họ một số dòng sữa. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng tức tốc cho rằng điều này hoàn toàn không phải nhằm đối phó với trần giá sữa mà là chiêu cũ DN thường dùng nhằm đẩy mạnh thương hiệu, kích cầu hoặc tăng giá. Sản phẩm mới hoặc thay đổi kiểu dáng bao bì đều phải đăng ký giá lại từ đầu và cơ quan quản lý có quyền kiểm tra hoài của các mặt hàng đó.
Đặc biệt, việc áp giá trần kiểu đánh đồng giữa DN nội và Diệt côn trùng ngoại là thiếu công bằng và làm giảm động lực cạnh tranh của DN nội vì tự bản thân các DN đã cạnh tranh với nhau nhằm đưa ra sản phẩm chất lượng có giá tốt cho người tiêu dùng. Nếu áp trần giá như nhau sẽ vô tình triệt tiêu sản xuất trong nước với các nạm về tiết giảm uổng, sáng tạo kiểu dáng, chất lượng mà hướng DN chuyển dịch sang du nhập. Hơn thế, áp giá trần sẽ “tước” quyền tự lên kế hoạch sinh sản, kinh dinh, kế hoạch về giá thành đối với các DN sữa. Giá trần không chỉ ảnh hưởng đến 5 DN bị thanh tra và phát hiện sai phạm mới đây mà mọi DN đều phải dựa vào 25 sản phẩm chuẩn để tâm tính lại giá các sản phẩm của mình. Như vậy là đánh mất tính cạnh tranh của thị trường. Để bảo đảm thị trường sữa cạnh tranh, cần có những giải pháp căn cơ gỡ khó cho sữa nội. Có thể mất 5-10 năm để hoàn tất chính sách và thực hành việc gỡ khó cho sản xuất sữa trong nước, bởi có nhiều việc phải làm, không thể đốt cháy tuổi. Hệ lụy hiển hiện Bản tính của hành vi quản lý theo mệnh lệnh hành chính có tác dụng điều chỉnh một hoặc một đôi hành vi cụ thể của DN. Nhưng khi DN thay đổi các yếu tố qua đó làm ảnh hưởng đến cấu thành giá mà cơ quan quản lý xây dựng khiến các công thức tính giá tất nhiên không còn tác dụng. Có nhiều cách thức và lí do để DN đưa ra để biện minh cho việc đổi thay giá. Việc cơ quan quản lý phải chạy theo giá sữa trong thời gian qua là minh chứng tiêu biểu cho lập luận trên. Theo Điều 15 và Điều 16 của Luật Giá quy định, Nhà nước thực hành bình ổn giá trong trường hợp hàng hóa thuộc diện bình ổn, trong đó có sữa cho con trẻ dưới 6 tuổi. Song chỉ dựa vào điều này là chưa đầy đủ. Bởi việc quy định khung giá cũng là một trong các biện pháp bình ổn giá bên cạnh các biện pháp khác như mua vào - bán ra, đăng ký, kê khai giá, kiểm soát tồn kho… Tuy nhiên, để áp giá trần - tức thị Nhà nước định giá thì lại phải tuân theo đúng quy định tại Điều 19 về các mặt hàng do quốc gia định giá. Trong đó, có quy định rất rõ ràng là mặt hàng phải có sự thống lĩnh thị trường của DN. Chưa kể chúng ta cũng phải cứ vào Luật Cạnh tranh để xác định DN có thống lĩnh thị trường hay không. Do đó nếu chỉ căn cứ vào Luật giá lập luận của Bộ Tài chính là chưa đủ. Thủ tướng khi ưng đề xuất áp trần giá sữa đã chỉ đạo phải soát kỹ quy định của luật và xác định tính hợp pháp, do đó Bộ Tài chính cần làm rõ hơn để tránh phạm luật. Khi đã tuân theo cơ chế giá thị trường, thì giá cả phải hình thành và vận động theo các quy luật vốn có của nó. Thành ra, chính sách giá không có nhiệm vụ phải thực hành chính sách từng lớp. Tuy nhiên, khi thực hành cơ chế giá thị trường, quốc gia không quên làm tốt chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn khi phải đối mặt với cơ chế giá thị trường. Vì giá thị trường là một trong những dụng cụ phân phối tổng sản phẩm xã hội, nhưng sự phân phối của thị trường thường không công bằng, nên quốc gia vẫn phải kiểm soát về giá để để khắc phục những khuyết tật của cơ chế giá thị trường. Bên cạnh đó, chính sách an sinh xã hội phải được thực hiện bằng nhiều chính sách đồng bộ, bằng việc huy động tổng hợp các nguồn lực của xã hội theo tinh thần xã hội hóa.
TS Vũ Đình Ánh |
Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014
Thị trường sữa: Áp giá trần triệt tiêu cạnh tranh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.