Cạnh tranh thị phần bán lẻ
Theo ngân hàng quốc gia (NHNN), tính đến tháng 4/2014, tín dụng trong toàn hệ thống tổ chức tín dụng tăng 0,62% so với cuối năm 2013. Tín dụng tăng chậm khiến nhiều ngân hàng tập hợp phát triển thị trường bán lẻ. Phải trước đây, các nhà băng tập hợp nhiều vào mảng bán buôn, cho vay và cung cấp sản phẩm dịch vụ cho những doanh nghiệp (DN) lớn, các dự án, công trình và những tập đoàn kinh tế… thì thời kì gần đây, các sản phẩm bán buôn dành cho khách hàng cá nhân lại đang đóng góp quan yếu vào lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
Khách hàng giao tiếp tại MHB. Ảnh: Lê Phú |
Đẩy mạnh bán sỉ là định hướng được nhiều ngân hàng đặt ra, trong đó tụ hội vào kênh tín dụng tiêu dùng. Cụ thể, các ngân hàng sẽ cung cấp tín dụng cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa thông qua nghiệp vụ cho vay mua trả góp, phát hành thẻ tín dụng và cho vay bằng tiền. Tiền vay từ nhà băng được khách hàng dùng vào việc thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt hay tiêu dùng như mua sắm đồ gia dụng, nhà cửa, phương tiện đi lại. Đồng thời đó, nhiều ngân hàng còn kết liên với các cửa Diệt chuột hàng, siêu thị… giảm giá cho chủ thẻ thanh toán, miễn phí mở trương mục cá nhân chủ nghĩa, phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng, sử dụng các dịch vụ tính sổ trực tuyến….
Nhờ tập kết vào các kênh này mà lợi nhuận của các ngân hàng trong những tháng đầu năm nay vẫn đạt ở mức khá dù kinh tế chưa phục hồi, DN vẫn khó khăn. Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của ngân hàng SHB vừa qua, ông Đỗ Quang Hiển, chủ toạ HĐQT SHB cho biết: Chủ trương của SHB là trở nên một ngân hàng bán sỉ đa năng. Theo đó, mục tiêu lợi nhuận thu được từ dịch vụ chiếm 15% tổng lợi nhuận năm 2014 và tỷ lệ này sẽ được nâng dần lên.
Tại Techcombank, tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận cũng đến đẵn từ lĩnh vực bán buôn và dịch vụ. Trong tổng lợi nhuận 673 tỷ đồng quý I/2014 của Techcombank, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt 435 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% tổng lợi nhuận trước thuế, tăng 122 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả nhà băng Vietcombank, dù đa số lợi nhuận đến từ kênh tín dụng cho các DN, tập đoàn lớn nhưng lãnh đạo ngân hàng này vẫn cho biết, thời kì tới sẽ đẩy mạnh mảng bán buôn để cạnh tranh với các nhà băng khác.
Không chỉ khối ngân hàng nội tập trung phát triển mảng bán sỉ mà các nhà băng ngoại cũng không nằm ngoài cuộc đua. Cụ thể, ANZ đã đưa ra một chiến lược cạnh ở đây tranh khá rõ ràng cho thị trường bán sỉ Việt Nam. Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc khối ngân hàng bán buôn của ANZ, cho biết chiến lược của ANZ là khu biệt vào nhóm khách hàng có mức thu nhập nhàng nhàng khá trở lên.
Nhiều chương trình linh hoạt
Không ngồi một chỗ chờ khách, các ngân hàng còn đưa nhân viên đến tận nhà hoặc tiếp thị bằng điện thoại để mời vay vốn tiêu dùng lãi suất thấp. Trong đó, ở phân khúc khách hàng cá nhân chủ nghĩa phải kể đến các ngân hàng MHB, Việt Á Bank, Đông Á Bank, ANZ, Citibank... Không chỉ thế, các ngân hàng còn vận dụng chiêu thức tiếp cận người có nhu cầu vay vốn thông qua sự giới thiệu của các tổ trưởng dân phố. Để hỗ trợ tối đa nhu cầu vốn cho cá nhân chủ nghĩa, hộ kinh dinh, các DN vừa và nhỏ, MHB đã triển khai đồng loạt các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi hiệp với từng đối tượng khách hàng. Theo đó, MHB có chương trình ưu đãi 8,5%/năm dành cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng và các DN; chương trình vay ưu đãi cho DN đầu tư tài sản một mực, bổ sung vốn vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi từ 0,49% đến 0,69%/tháng… Bên cạnh đó, MHB còn chủ động và linh hoạt xây dựng những chương trình cho vay kịp thời, tạo nhiều điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận vốn. Với khách hàng DN, SeABank có gói tín dụng ngắn hạn ưu đãi dành cho DN xuất nhập cảng. Theo đó, nhà băng này dành 300 tỷ đồng và 20 triệu USD cho DN vay, thời gian kéo dài đến 30/9, lãi suất chỉ từ 6,5%/năm đối với các khoản vay bằng VND và 4%/năm vay USD.
Hướng tới phân khúc khách hàng đặc thù, Techcombank chọn cách… vào chợ. Nhà băng cho các tiểu thương tại các chợ và khu vực phụ cận chợ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh vay 100% nhu cầu vốn, hạn mức đến 3 tỷ đồng. Nhà băng này cũng tung chiêu nhằm vào các khách hàng cá nhân kinh dinh ngành nghề không yêu cầu đăng ký kinh doanh trên cả nước, cũng như cho các hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và làm muối vay vốn.
Hiện các nhà băng đang áp dụng triệt để các phương thức để tăng doanh số cho vay. Thậm chí, nhiều nhà băng hài lòng thực hiện “cắt lỗ” bằng việc đưa ra các chương trình cho vay với lãi suất thấp hơn cả mức huy động.
Hải Yên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.