Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Từ 4 môn thi tốt nghiệp đến kỳ thi tuyển sinh ĐH: Bước tiến gọn nhẹ, thực chất

Năm 2014, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn. Ảnh: VTC News * trước tiên, xin hỏi PGS-TS Ngô Minh Oanh từ việc năm nay là năm trước tiên cấp THPT giảm số môn, cho phép học sinh tự chọn môn thi tốt nghiệp đến việc tự chủ đại học, sự thay đổi này có ý nghĩa như thế nào? - Việc mà bớt số môn thi tốt nghiệp THPT là quyết định đúng đắn, vì khi các em vào đại học thì chọn lọc nghề có những môn học giúp ích khi vào học đại học. Sự thay đổi này chắc chắn các em chọn lựa theo hướng nghề sau này. Thứ hai trao quyền tự chủ cho các trường đại học tuyển đầu vào là động thái rất tốt tăng thêm quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo, thực hành luật giáo dục đại học giao quyền tự chủ cho các trường từ khâu tuyển sinh đến khâu đầu ra. * Còn TS Nguyễn Hữu Danh đánh giá như thế nào về vấn đề này? - Năm nay, Bộ quy định chỉ có hai môn nép thôi: Văn - Toán là dụng cụ còn các môn còn lại học trò tự chọn môn thi mà học trò thích, học trò không áp lực đua nữa. Đã phổ quát như vậy đại học phải theo, kì này Bộ GD- ĐT cho đại học quy chế độc lập được tuyển sinh lấy, tỉ dụ học sinh thích học Lý, tụ tập học thì khi thi vào các trường, các khoa cần môn Lý thì kiên cố giỏi. * Tuy nhiên, bấy lâu thí sinh đã có tâm lý ưu tiên các môn thi đại học. Năm nay được chọn lựa môn thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp thí sinh có định hướng chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhưng qua khảo sát ở các trường cho thấy tỉ lệ chọn các các môn khoa học thiên nhiên đang áp đảo so với các môn khoa học từng lớp thì việc chủ động chọn các môn thi tốt nghiệp phổ quát có khiến cho cán cân ngày càng lệch hơn? - Chúng ta thấy rằng là chỉ hội tụ các môn thi đại học làm các em học lệch vì các em chỉ hội tụ các môn thi đại học thôi còn nhận thức về Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân… bị hổng, cho nên giáo dục phổ thông đào tạo toàn diện để là hành trang vào đời đầy đủ, có hiểu biết về từng lớp đầy đủ. * Trên đây là những lo lắng của PGS-TS Phan Thị Tươi, vấn đề này sẽ được khắc phục như thế nào, xin mời quan điểm của PGS-TS Ngô Minh Oanh. - Có thể nói việc tuyển lựa nghề nghiệp của các em trong ngày mai có ảnh hưởng nhất thiết đến chọn lựa các môn học, và đây là vấn đề của xã hội chứ không riêng gì các em. Tuy nhiên nếu có định hướng cân đối về nghề, hướng nghiệp bài bản, có chính sách đối với môn khoa học từng lớp… kiên cố sẽ điều hòa lại được sự mất cân đối của các môn khoa học thiên nhiên và khoa học từng lớp trong quá trình đào tạo. * Như những đánh giá mới rồi của các chuyên gia giáo dục thì kì thi tốt nghiệp phổ quát được đổi thay theo hướng là một kì thi rà năng lực của học trò. Điều này ăn nhập với các trường đại học được tự chủ tuyển sinh để chọn những người với các tiêu chí hiệp với ngành nghề đào tạo. Như vậy, hai kỳ thi này gần giống nhau: tốt nghiệp THPT có bốn môn, trong đó thí sinh chọn ba môn trùng với môn thi tuyển sinh đại học, gần một tháng sau lại có thêm kỳ thi tuyển sinh đại học nữa. Như vậy có cần phải tổ chức hai kì thi quá gần nhau? - Việc mà vừa mới thi đại học xong, tỉ dụ một em chọn Toán - Văn là bắt rồi chọn Lý - Hóa, sau đó thi khối A là Toán, Lý, Hóa. Bộ GD-ĐT giao cho các trường quyết định tuyển sinh thì rất có thể các trường không mất tiền của tổ chức thi đại học nữa mà dùng kết quả tốt nghiệp xét tuyển một vòng, sau đó có thể dựa hoàn toàn vào điểm này hoặc rà hai môn mà họ mong muốn. - Thi tú tài ở trình độ làng nhàng cũng có thể làm được nhưng đại học phải thi tuyển. Tại vì tùy theo trường ĐH-CĐ đi vào khoa này yêu cầu kiến thức một số môn vững hơn các môn khác, thì các trường kiểm tra lại xem có đúng trình độ đó không, đồng thời đột phá vào thi đánh giá nhận thức và cách học sinh nắm được vấn đề. * Xin cám ơn ý kiến của PGS-TS Phan Thị Tươi và TS Nguyễn Hữu Danh. Các khách mời đã làm minh bạch về việc chúng ta đã có cách thức đua tiến bộ, góp phần thay đổi từ nền giáo dục nặng về truyền thụ tri thức sang hình thành và phát triển năng lực. Thay đổi này được kì vọng sẽ tạo bước tiến đánh giá gọn nhẹ, bản chất, phát huy được năng lực học trò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.