Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

10 ngày rà soát trọng tải xe: Ba bề bốn bên cùng… “quá tải” !

rà xe quá tải Điều đầu tiên cần khẳng định, cân tải trọng xe là việc nên làm, cần làm và Tổng cục Đường bộ Việt Nam – thay mặt Bộ Giao thông chuyển vận (GTVT) – làm “tổng chỉ huy” là hoàn toàn “chính danh tại vị”, đủ cơ sở pháp lý và thẩm quyền. Chở hàng quá tải đã thực thụ trở nên vấn nạn trên mọi tuyến đường, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên miền ngược và đã đến mức “hết chịu nổi”, chẳng thể để kéo dài thêm nữa… Hàng quá tải chứa ở đâu, ai quản?… Theo quy định, khi phát hiện xe quá tải, buộc phải hạ tải, bỏ bớt phần hàng dôi dư xuống rồi mới được đưa xe ra đường chạy tiếp. Trên cả nước, việc này là điều nép, không thể làm khác nhưng chính Bộ GTVT chưa từng “có lời phán quyết” cách xử lý với số hàng bị bỏ bớt khỏi xe quá tải ra sao. Cả 63/63 tỉnh, thành cả nước, việc tìm được chỗ đủ rộng thoáng để dừng xe, đặt trạm cân đã khó thì với một xe trọng tải 10 tấn, chở quá tải 20% cũng đã có tới hai tấn hàng bị gạt xuống đường. Không có bến bãi nào chứa số hàng ấy! Cũng không có ai chịu trách nhiệm ngó, kiểm đếm số hàng ấy, chỉ duy nhất có… lái xe chịu trận. Đó là chưa kể ngày qua ngày, số hàng bị hạ tải ngày càng tăng thì ai biết sẽ chứa vào đâu? Ai chịu bồi thường nếu hàng xuống cấp, hỏng? Sau chuyện cân quá tải… … Là chuyện “ra tay” ứng phó với các trạm cân, một chuyện không lạ và đã được dự đoán trước. Điều đáng bàn là, trong số các giải pháp đưa ra cùng với quyết định tổ chức thẩm tra tải trọng, chưa hề nghe nói đến những “miếng võ” ứng phó với kiểu… cho xe nằm lỳ chờ lực lượng soát rút quân. Từ Bắc vào Nam, ai cũng dễ dàng nhìn thấy từng đoàn xe lặc lè hàng hóa nép bên đường, túm tụm trong một bãi trống nào đó chờ tín hiệu “báo an” gọi về. Trong khi đó, lực lượng thẩm tra trọng tải – gồm CSGT, Thanh tra Giao thông, cán bộ kỹ thuật – chẳng thể đủ người ứng trực 24/24h, chỉ cần rậm rịch rời vị trí là các xe quá tải cũng nổ máy khởi hành. Xe từ Lạng Sơn về thì né núp, chờ trạm cân của Bắc Giang… nghỉ trưa; xe từ TP.HCM ra cũng thế, tắt máy nằm ven đường chờ trạm cân của Hà Tĩnh, Nghệ An… ngó sao lãng vọt qua. Thậm chí, có địa phương cánh lái xe còn sẵn sàng…dồn xe tập thể, xe nọ thúc xe kia xếp hàng dài cả cây số chỉ để tạo… áp lực quá tải cho trạm cân, buộc những người thừa hành phải nhấc ba-ri-e “tháo khoán” nếu không muốn đường độc đạo thành… đường tắc! Nhìn cảnh này, nhiều người dân lắc đầu chán ngán: “Cả nước có 63 tỉnh, thành, nếu thảy cùng bắt tay xiết chặt thì ngán gì mấy trò ứng phó này. Mắc mớ chi mà không làm?”. Vẫn thiếu đồng bộ Đó là nhận xét của dư luận, dù khẳng định phải kiểm soát và kết thúc trình trạng xe chở quá tải. Sự nóng hổi, quyết liệt của Bộ GTVT là đáng ghi nhận, song việc “kết nối” thành kiên tâm chính trị và hành động chung cho 63 tỉnh, thành là không hiệu quả, ngoài thế trang bị đủ mỗi tỉnh, thành một bộ cân. Đã có tới gần 30 tỉnh, thành chỉ vì chậm làm các thủ tục pháp lý mà không kịp “vào cuộc” cùng nhất loạt rà tải trọng xe với các tỉnh, thành bạn. Trải dài từ Nam ra Bắc, sự thiếu vắng của các tỉnh, thành này đã tạo nên một cung đường “đứt – nối” các trạm cân, gây ra sự bất công bởi có tỉnh thì cân, có tỉnh thì không, chạy qua tỉnh này không phạt mà sang tỉnh kia mới bị dừng phạt. Chính giới tài xế đã “mách nước” cho Bộ GTVT: “Sao không đặt cân ngay ở các chân hàng, các bến bãi ấy? Một khi đặt cân ở những chỗ đó, liệu còn mấy đầu xe thoát được mà chở quá tải?”. Đáng tiếc, lời “mách nước” ấy chả thấy ai hấp thu, hay tự tin mình đã đủ khôn ngoan rồi mà Bộ GTVT… lặng im? Sau 10 ngày nhất tề ra quân thẩm tra tải trọng xe, có lẽ mới chỉ có các tuyến đường khắp cả nước là… “nhẹ nhõm” đôi phần. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đang ra tiếp “chỉ lệnh” “rà soát 24/24h, quyết liệt xử lý, dứt khoát cho dừng hoạt động những doanh nghiệp cố tình chở quá tải”. Dư luận đã nhìn thấy hiệu quả của việc siết chặt kiểm soát tải trọng xe, cũng đã phản chiếu đầy đủ những bất cập sau 10 ngày áp dụng trong thực tế. Vậy, cớ gì mà Bộ GTVT không bình tĩnh làm một cuộc “sơ kết”, gạn lấy những hiệu quả đích thực, chỉ thẳng những bất cập và chóng vánh áp dụng các giải pháp hóa giải? Hết cảnh chở quá tải, đường sá bền đẹp hơn, giảm thiểu tai nạn Giao thông… là những đích cuối phải đạt được chứ không phải “cái đích” ba bề bốn bên cùng… “quá tải” như hiện giờ… * Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ toạ Hiệp hội chuyên chở ôtô Việt Nam: Hành xử vậy là văn minh Cân xe không chỉ góp phần chống xuống cấp hạ tầng, làm cho đường sá hết “đau” mà còn giúp cho cước chuyển vận trở lại giá trị thực của nó. Bà con dân cày ở những vùng chuyên canh nông sản nói kiểm soát tải trọng ghét làm cho giá cước đội lên, hàng hóa ùn ứ không chuyên chở được. Như vậy có thể hiểu, bấy lâu dân cày, chủ hàng đã “ép” chủ xe khiến họ phải chở quá tải, hạ giá để cạnh tranh và trang trải hoài “đen” trên đường. Giờ chở đúng tải thì giá phải đúng với giá thành của nó nên đối tượng chịu tác động trước hết là người dân. Tôi nghĩ chúng ta nên hài lòng nó bởi đó là cách hành xử văn minh và có lợi. Giới vận tải tử tế thì khôn xiết hoan hô chủ trương này và mong việc cân xe phải diễn ra nhất loạt cả nước, 24/24h chứ hiện thời mới chỉ làm được hơn 30 tỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.