Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Thiếu cơ chế xã hội hóa bến xe

Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được đầu tư hiện đại nhưng đến nay chỉ mới có 2 tuyến xe vào bến do những bất cập trong phân luồng tuyến. Theo Bộ GTVT, bây chừ cả nước có 457 bến xe khách, trong đó có 322 bến xe loại 4 trở lên (xe liên tỉnh), bảo đảm phục vụ trên 2.500 tuyến chuyển vận hành khách liên tỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động của các bến xe khách thời gian qua còn nhiều hạn chế, như: công tác quy hoạch tại một số địa phương liên tục điều chỉnh thiếu ổn định, tính kết nối bến xe với các phương thức chuyên chở hành khách công cộng còn thấp, thiếu cơ chế để đẩy mạnh tầng lớp hóa bến xe. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải tại các bến xe, nạn “xe dù, bến cóc”, cò kéo khách, môi giới bán vé... Còn diễn ra phổ biến ở nhiều bến xe, gây mất an ninh thứ tự, phiền phức cho hành khách. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bến xe cho rằng, văn bản quy phạm pháp luật là rào cản lớn cho doanh nghiệp trong tầng lớp hóa bến xe một cách hiệu quả. Đại diện Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm giám định, thẩm tra lại các văn bản quy phi pháp luật về quản lý chuyển vận cho hiệp với điều kiện thực tiễn, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý quốc gia trong quản lý, điều hành. Ông Lê Viết Hoàng, giám đốc điều hành Công ty CP vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng, cho rằng, để việc tầng lớp hóa bến xe hiệu quả cần hợp nhất một mô hình tầng lớp hóa, nhà nước không nắm giữ cổ phần để huy động vốn đầu tư bến xe càng ngày càng khang trang… Xe dù, bến cóc lại hoành hành trên tuyến quốc lộ 1. Về vấn đề kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ chuyển vận (Bộ GTVT) nhận có một số văn bản quy bất hợp pháp luật chưa hợp và hứa sẽ thay đổi sớm khi… Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Đừng chờ bộ trưởng chỉ đạo hay bộ trưởng cho phép mà cái gì quần chúng đề nghị, dân chúng chỉ đạo, quần chúng cho phép thì làm, làm nhanh. Hãy làm Diệt muỗi ngay những gì người dân cần”. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đích của ngành GTVT là đặt lợi. Của người dân lên trên, phải làm sao phục vụ tốt hơn cho người dân. Thành thử, hàng tháng, hàng quý, lãnh đạo bộ sẽ gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển vận để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại của các doanh nghiệp. Trong quý 3-2014, quơ các thông tư, hướng dẫn không còn ăn nhập sẽ được bộ sửa đổi. Bộ GTVT sẽ tư vấn cho Chính phủ sớm ban hành chính sách thu hút đầu tư, phá hoang, quản lý bến xe theo mô hình xã hội hóa. Quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT là nâng cao chất lượng chuyển vận, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; bảo đảm người dân được hưởng các dịch vụ tốt nhất, ăn nhập nhất với túi tiền mà người dân đã bỏ ra. Nhiều năm qua, hành khách phải chịu cảnh chuyên chở nhồi nhét của nhà xe. Ảnh: NGUYÊN KHÔI Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra hệ thống biển báo không hạp, không đúng quy định, bị che khuất, đặc biệt là biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/giờ phải được dỡ trong tháng 6-2014. NGUYÊN KHÔI Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Khuyến khích từng lớp hóa nhưng đầu tư phải theo quy hoạch Trước những bất cập trong tầng lớp hóa bến xe khách cũng như chất lượng phục vụ hành khách, bên lề hội nghị, PV Báo SGGP đã có cuộc bàn thảo với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh) về những tồn tại cũng như giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời kì tới. * Phóng viên: Thưa bộ trưởng, trong hội nghị có nhiều ý kiến nêu nhiều vấn đề bất cập trong tầng lớp hóa bến xe, vậy Bộ GTVT có ý kiến như thế nào? * Bộ trưởng Bộ GTVT ĐINH LA THĂNG: Trong hội nghị bữa nay, có rất nhiều quan điểm của các đại biểu tham dự đóng góp cũng như những đề xuất, kiến nghị vô cùng cụ thể, làm thế nào để tầng lớp hóa các bến xe cũng như nâng cao chất lượng phục vụ của ngành GTVT, chúng tôi xin tiếp nhận bít tất những quan điểm kiến nghị. Vấn đề nào thuộc của bộ, bộ sẽ điều chỉnh ngay trong quý 2 và quý 3-2014. Đặc biệt là điều chỉnh các văn bản pháp quy, tạo điều kiện thông thoáng hơn, tháo gỡ trực tiếp cho các doanh nghiệp kinh doanh bến xe; những vấn đề thuộc thẩm http://vietnampcs.Com/dich-vu/dich-vu-diet-muoi-con-trung-hai/ quyền phải vắng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ tụ tập bẩm ngay, tạo chuồng tiêu pháp lý, tạo cơ chế ưu đãi tốt nhất để khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đầu tư mạnh hơn nữa vào các bến xe để làm sao chất lượng dịch vụ tại các bến xe tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như người dân hưởng dịch vụ tốt nhất với giá hợp lý nhất. * Bây chừ vấn đề điều tiết lưu lượng xe có “độ vênh” giữa các bến xe và các cơ quan quản lý, ý kiến của bộ trưởng về vấn đề này như thế nào? * thực tại đang có tồn tại đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các địa phương để rà lại thảy các quy hoạch về luồng tuyến của bến xe để sớm công khai cũng như sớm tổ chức đấu thầu để khắc phục những tồn tại hiện. * Đến nay, tầng lớp hóa bến xe chỉ đạt 46,6%, vậy nguyên do chính là do đâu? * Lý do chính vẫn là các cơ chế chính sách của chúng ta chưa tạo điều kiện lôi cuốn được các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách của chúng ta thực hành vẫn chưa hợp lý, các bến xe phần đông bị đẩy ra ngoài trọng tâm, do đó gây khó khăn cho các bến xe và doanh nghiệp không chịu vào bến do xa quá. Bởi vậy, các địa phương cần phải có những lô đất hợp lý, có vị trí hiệp để làm sao đầu tư được bến xe và các xe phải vào, tạo điều kiện tốt nhất cho việc đi lại của người dân. * Thưa bộ trưởng, việc từng lớp hóa bến xe bây chừ liệu có gây ra tình trạng mỗi địa phương có quá nhiều bến xe hay không? tiêu biểu như ở Đà Nẵng, bến xe trọng điểm thị thành chỉ đạt 30% công suất, trong khi Bến xe Đức Long ở phía Nam xây ra lại bỏ hoang mấy năm qua? * Chúng ta khuyến khích đầu tư bến xe nhưng phải đầu tư theo quy hoạch. Và quy hoạch đương nhiên phải có tầm nhìn dài hơi. Tuy nhiên, bây chừ cũng còn một số ít đầu tư chưa phù hợp quy hoạch dẫn đến tình trạng thừa bến xe. Vì vậy, các địa phương cần phải chấn chỉnh, rà quy hoạch và điều chỉnh cho hợp lý và chỉ đầu tư bến xe theo quy hoạch đã được phê chuẩn. Đối với các bến xe đã lỡ đầu tư, nhà đầu tư cùng với địa phương phải ngồi lại với nhau để đưa ra giải pháp thích thống nhất bằng việc điều chuyển luồng tuyến cũng như phân kỳ quy mô đầu tư để bảo đảm hiệu quả cao nhất trong điều kiện có thể. * Xin cảm ơn bộ trưởng! NGUYÊN KHÔI (thực hành)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.