Dịch vụ SEO chỉ là một giai đoạn trong cả quá trình phát triển website. Để đưa trang Web của bạn lên top, bạn phải làm SEO. Nhưng để duy trì nó trong thời gian dài, bạn cần có một kế hoạch duy trì nó.Những dịch vụ duy trì SEO
sẽ đảm bảo trang của bạn vẫn tiếp tục duy trì và phát triển thứ hạng,
thu hút nhiều khách ghé thăm hơn và qua đó thu được lợi nhuận lớn hơn.
Sẽ là không đủ nếu bạn chỉ thiết kế website, làm những công việc tối ưu
hoá cho nó, rồi ngồi chờ cho thứ hạng cứ mãi ở trên cao.
Vậy bạn hình dung ra một kế
hoạch duy trì SEO sẽ bao gồm những công việc gì phải làm? Sau đây là một
số bước trong kế hoạch duy trì SEO:
1. Quản lý thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm:
Sẽ có nhiều biến động trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm
đối với trang của bạn. Điều này là bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ thay
đổi công thức xếp hạng website của mình, hay các đối thủ cạnh tranh đang
cố gắng “vượt mặt” bạn. Mỗi ngày càng có nhiều Website được up lên
mạng, và vì vậy một site cần phải quản lý thứ hạng của mình trên các
công cụ tìm kiếm để tạo được lợi thế cạnh tranh. Về phía các nhà cung
cấp dịch vụ SEO, họ sẽ cung cấp cho bạn tình hình và kết quả của site
bạn hàng tháng. Ví dụ như: thứ hạng hiện thời trên một số công cụ tìm
kiếm chính, sự xuất hiện và tiềm năng của một số đối thủ cạnh tranh.
2. Theo dõi traffic:
Một điều quan trọng trong kế hoạch duy trì SEO là phải biết traffic
của bạn đến từ đâu, qua đó bạn có thể thay đổi, chỉnh sửa để phù hợp
với chiến lược marketing của bạn. Ví dụ, nếu hầu hết traffic của bạn đến
từ một trang nào đó, bạn có thể sẽ mong muốn đặt sản phẩm tốt nhất của
bạn lên trang đó để tiếp thị sản phẩm được tốt hơn, qua đó có thể kiếm
được một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ số lượng traffic đó. Vì vậy,
các nhà cung cấp dịch vụ SEO sẽ phân tích thống kế trang của bạn để kiểm
tra những thông số như: bao nhiêu traffic mà bạn đang nhận được, chúng
đến từ đâu, …
3. Nghiên cứu từ khoá:
Hàng ngày có rất nhiều site được tung lên mạng, vì vậy những từ
khoá có thứ hạng cao của bạn gặp phải nhiều cạnh tranh mới, đặc biệt là
khi những trang này cũng được tối ưu hoá tốt. Bạn có thể có vị trí cao
trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm cho hầu hết những từ khoá
quan trọng nhất, nhưng nếu bạn không nhận được traffic cho những từ khoá
đó, bạn cần phải đánh giá lại những từ khoá mà bạn đã dùng. Đạt được vị
trí số 1 cho một số từ khoá nào đó mà không ai tìm kiếm thì nó cũng
không làm tăng traffic cho Website của bạn.
Vì vậy, nghiên cứu những từ khoá mới là cần thiết để duy trì thứ
hạng tốt. Kế hoạch duy trì SEO sẽ đảm bảo phân tích cho bạn những từ
khoá đang sử dụng và một số từ khoá tiềm năng khác. Khi những từ khoá
này được chọn, nội dung cũng phải được thay đổi để phản ánh về những từ
khoá đó. Công việc trên còn bao gồm thay đổi từ khoá trong các thẻ meta,
tiêu đề trang, hay thậm chí có thể thêm một vài section cho trang đó
nếu cần thiết, viết lại nội dung website và cơ cấu lại cấu trúc website.
Tất cả phụ thuộc vào từng yêu cầu cụ thể của từng trang khác nhau, đối
với các thị trường khác nhau.
4. Phân tích cạnh tranh:
Một phần không thể thiếu của tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là phải
xem xét những từ khoá nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng. Kế
hoạch duy trì SEO sẽ giúp bạn phân tích thứ hạng của các site cạnh
tranh cho những từ khoá mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, kế hoạch này cũng
giúp bạn kiểm tra có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh trên mỗi công cụ tìm
kiếm. Nếu có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cho một từ khoá đặc biệt nào
đó, tốt hơn là bạn nên sử dụng những từ khoá ít cạnh tranh hơn mà vẫn
đảm bảo giới thiệu được sản phẩm của bạn ra công chúng.
Hơn nữa, bạn cần phải phân tích mức phổ biến liên kết của các đối
thủ cạnh tranh để xem có bao nhiêu link đến trang của họ và chất lượng
của link đó ra sao. Bạn không nên đặt liên kết đến những trang không
liên quan, và liên kết lý tưởng là tới những trang có traffic lớn.
5. Cập nhật nội dung:
5. Cập nhật nội dung:
Rõ ràng là những trang liên tục cập nhật nội dung hoặc mở rộng nội
dung sẽ có lợi thế lớn hơn trong việc nâng cao thứ hạng so với những
trang ít cập nhật nội dung, bởi vì với các công cụ tìm kiếm như Google
thì “nội dung là vua”. Những từ khoá mới cần được nghiên cứu trước khi
cập nhật nội dung mới. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao lượng traffic và
thứ hạng bởi vì các visitors sẽ có nhiều “con đường” để đến với site của
bạn dựa trên những từ khoá mà họ nhập vào các công cụ tìm kiếm. Nội
dung càng phong phú, cơ hội tiếp cận người dùng của website càng cao.
6. Phân tích nội dung trang:
Thu hút được nhiều traffic tới website chưa đủ để đảm bảo trang Web
của bạn có doanh thu. Nó cơ bản phụ thuộc vào nội dung trang của bạn có
chất lượng, hiệu quả không. Hãy đọc thêm bài sau để có thêm thông tin:
“Thủ thuật SEO Copywriting”
Điều bạn muốn chắc chắn là phải biến được khách ghé thăm thành
khách hàng tiềm năng của mình. Và để làm được điều này, như ở trên đã
nói, bạn phải viết được nội dung tốt. Kế hoạch duy trì SEO sẽ giúp bạn
phân tích nội dung trang của bạn được cấu trúc như thế nào, từ khoá nào
bạn sử dụng. Nếu bạn viết nội dung hướng đến khách hàng, thì nội dung đó
phải được kiểm tra chính tả lẫn ngữ pháp.
7. Tăng mức độ phổ biến liên kết:
Một vấn đề rất quan trọng trong việc duy trì SEO là duy trì những
liên kết chất lượng trỏ đến trang của bạn. Những liên kết càng chất
lượng, bạn càng có cơ hội được rank cao trên các công cụ tìm kiếm chính.
Công việc duy trì sẽ thực hiện tìm kiếm những trang chất lượng và liên
quan hơn để trao đổi liên kết với họ.
8. Chỉnh sửa cấu trúc trang và điều hướng:
Nếu khách ghé thăm gặp khó khăn trong việc điều hướng tới trang của
bạn, bạn nên sửa lại site và các nút điều hướng nhắm phù hợp hơn với
các visitors.
Kết luận:
Trang Web của bạn sẽ là một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh
doanh của bạn. Tối ưu hoá sẽ giúp khách ghé thăm dễ dàng nhận ra trang
của bạn trên các công cụ tìm kiếm, nhưng nó không đảm báo khách hàng sẽ
quay lại lần thứ 2. Vì vậy, để thu hút khách hàng quay trở lại với
Website của bạn, bạn cần cập nhật và duy trì nó thường xuyên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.