Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Rộng kênh huy động vốn từ nước ngoài | Người Hải Dương

 (HQ Online)- Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng cho rằng, 12 năm qua, vai trò cơ bản của thị trường chứng khoán (TTCK) đối với nền kinh tế Việt Nam được thể hiện rất rõ bằng việc tạo dựng một kênh huy động vốn hữu hiệu cho các DN từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó phải kể đến các nguồn vốn nước ngoài. 

Vì vậy, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ thực hiện nhiều chính sách như khuyến khích các nhà đầu tư ngoại vào TTCK Việt Nam thông qua việc cho phép sở hữu 100% vốn công ty chứng khoán và tới đây mở rộng cửa cho các nhà đầu tư ngoại thành lập công ty quản lý quỹ tại Việt Nam.

Cụ thể, theo Thông tư 212/2012/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành về thành lập, tổ chức và hoạt động công ty quản lý quỹ thay thế Quyết định 35/2007/QĐ-BTC hướng dẫn chi tiết các mô hình nhà đầu tư nước ngoài tham gia lĩnh vực cung cấp dịch vụ quản lý quỹ trên TTCK Việt Nam. Theo đó, kể từ tháng 1-2013, các nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phần, phần vốn góp để sở hữu tới 49% vốn điều lệ của công ty quản lý quỹ đang hoạt động tại Việt Nam. Thậm chí, nhà đầu tư nước ngoài còn được phép mua để sở hữu 100% vốn điều lệ của công ty quản lý quỹ đang hoạt động, hoặc được thành lập mới công ty kinh doanh quản lý quỹ 100% vốn nước ngoài.

Mặt khác, trong bối cảnh TTCK đang khó khăn, UBCKNN hy vọng với việc nới lỏng các chính sách sẽ tạo ra làn sóng thành lập công ty quản lý quỹ trong năm 2013, góp phần “sưởi ấm” thị trường. Do vậy, tại Thông tư 212, Bộ Tài chính đã cho phép công ty quản lý quỹ được triển khai thêm nghiệp vụ tư vấn đầu tư. Theo đó, công ty quản lý quỹ được tiếp nhận, quản lý các tài sản là chứng khoán, còn được quản lý các tài sản là tiền tệ, bất động sản… sẽ giúp các công ty quản lý quỹ linh hoạt hơn trong hoạt động quản lý danh mục, cũng như triển khai đầu tư.

Tuy nhiên, các công ty quản lý quỹ phải đảm bảo các tiêu chí hoạt động minh bạch, an toàn hơn theo thông lệ quốc tế thông qua quy định bắt buộc công ty quản lý quỹ khi có hoạt động quản lý tài sản của khách hàng ủy thác phải lập bộ phận kiểm toán nội bộ thuộc Hội đồng quản trị. Đây được coi như một kênh để quản lý, giám sát hoạt động của ban điều hành và của công ty.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho phép bộ phận kiểm toán nội bộ của công ty quản lý quỹ có thể thực hiện kiểm toán để kiểm tra, đánh giá cơ cấu tổ chức, hoạt động quản trị, điều hành, mức độ hiệu quả, đầy đủ, hiệu lực của bộ máy nhân sự của công ty... vào bất kỳ thời điểm nào để phòng ngừa, xử lý những vấn đề bất ổn trong hoạt động quản trị, điều hành.

Theo Báo cáo của UBCKNN, hiện nay có 47 Công ty quản lý quỹ được cấp phép hoạt động với số vốn điều lệ là 2,6 nghìn tỷ đồng, quản lý tổng tài sản khoảng 98 nghìn tỷ đồng, giảm 23% so với cuối năm 2011; 23 Quỹ đầu tư chứng khoán (17 quỹ thành viên và 6 quỹ đại chúng) và 29 Văn phòng đại diện đang hoạt động; Cấp 59 chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ, nâng tổng số đã cấp lên 866 chứng chỉ.

Tuy nhiên, hiện có gần 20 công ty hoạt động hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật khá tốt bởi hầu hết các công ty này hoạt động có sự giám sát của các ngân hàng lưu ký, ngân hàng giám sát. Các công ty còn lại, chủ yếu cung cấp dịch vụ quản lý danh mục đầu tư là nhà đầu tư tổ chức, cụ thể DN bảo hiểm, ngân hàng và của các tổ chức, cá nhân khác.

Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, đào tạo nhà đầu tư tham gia thị trường quản lý quỹ. Mặt khác, cơ quan này sẽ rà soát để hoàn chỉnh hệ thống chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán, trong đó, có chính sách thuế liên quan đến quỹ đóng và quỹ mở để tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư thông qua kênh chứng khoán.

 Thu Hằng 


Nguồn: www.baohaiquan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.