Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Người giàu cũng khóc, người khó cũng mếu | Dich vu tham tu Thanh Dat - Uy tín, Chuyên nghiệp, www.thamtuthanhdat.vn

 Những tín đồ hàng hiệu giàu có hay những "thượng đế" bị đọa đày mua vé tàu tết ở Ga Sài Gòn đều có nỗi khóc dở, mếu dở riêng. 

1. Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, liên tiếp ba lô hàng hiệu "có vấn đề" lớn bị bắt tại Việt Nam. Các vụ việc giống nhau ở chỗ: sản phẩm thời trang của các hãng hàng đầu thế giới được khai với giá rất bèo và ghi xuất xứ Trung Quốc.

Đình đám nhất là vụ bắt quả tang hàng loạt xe tải tại nơi đặt showroom hàng hiệu vào loại sang trọng bậc nhất Tp.HCM. Sản phẩm bày bán tại cửa hiệu này đều có giá ngất ngưởng, lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, giá trên bản khai của chúng chỉ vài ba đô, tức khoảng 100.000 đồng/chiếc.

Chúng là hàng nhái trà trộn hay hàng xịn bị khai man giá để trốn thuế, phải chờ điều tra mới rõ. Nhưng vậy cũng đã đủ là "cú tát giáng trời" vào các tín đồ hàng hiệu. Nhiều khách hàng ruột hoang mang "ôm nỗi đau hàng dỏm, đi hỏi cửa hàng xưa" (mượn ý bài Đi về nơi xa - Lê Quang), nhưng than ôi, cửa đóng then cài, chủ hiệu không dấu vết.

Câu chuyện "văn hóa hàng hiệu" của người Việt lại có "cơ hội" hâm nóng. Một số ý kiến chỉ ra, ngày càng đông người Việt bạo chi để sở hữu hàng hiệu xa xỉ, song không mấy người hiểu rõ giá trị đích thực, thông điệp trong từng "tác phẩm" hàng hóa đó. Phần lớn vẫn chạy theo tâm lý số đông, dùng hàng hiệu để thể hiện đẳng cấp xã hội, gây chú ý, phô trương sự giàu có...

Có lẽ đó là hệ quả của hiện tượng tốc độ phát triển của tiền nhanh quá mức so với sự phát triển của văn hóa. Và giai đoạn quá độ - dùng hàng hiệu chủ yếu theo kiểu "trọc phú học làm sang" - là khó tránh khỏi. Xét cho cùng, các nước châu Âu đã có cả một nền tảng sản xuất và tiêu dùng hàng hiệu cả hơn trăm năm. Trong khi ta mới chỉ qua thời cố gắng đảm bảo "ăn no, mặc ấm" chưa bao lâu.

"Văn hóa hàng hiệu" cũng chỉ là một trong những nền tảng văn hóa còn tồn tại nhiều vấn đề của Việt Nam. Chẳng hạn, văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, văn hóa xin lỗi, văn hóa chịu trách nhiệm, và nóng nhất gần đây là... văn hóa từ chức.

Còn xét trên khía cạnh kinh doanh, người mua hàng hiệu cũng là người tiêu dùng bình thường. Họ có quyền được các cơ quan quản lý đảm bảo đồng tiền họ bỏ ra xứng đáng với giá trị hàng hóa, thay vì luôn nơm nớp lo mua phải hàng nhái, hàng dỏm như hiện nay.

Việc không đủ khả năng kiểm soát hàng nhái, lậu còn khiến Việt Nam mất đi một tiềm năng lớn về kinh tế - du lịch: "đuổi" du khách và cả người tiêu dùng trong nước ra nước ngoài mua sắm. Cần nhớ rằng, nhiều nước châu Á như Hồng Kông, Singapore, v.v... kiếm bộn tiền từ hoạt động mua sắm hàng hiệu của khách du lịch.

Những món hàng hiệu giá ngất ngưởng nhưng khai giá nhập chỉ vài ba đôla.Ảnh: Quốc Thắng/VNE 

2. Dẫu sao, theo một khảo sát mới đây, chỉ khoảng 1,5 triệu người Việt Nam có đủ sức tiêu thụ các món hàng hiệu đắt tiền. Đó vẫn là một con số quá nhỏ xét trên tương quan dân số đến khoảng 90 triệu.

Những vấn đề dân sinh của số đông những người tiêu dùng bình dân, túi tiền eo hẹp mới thực sự bức xúc và "nóng" hơn rất nhiều. Đặc biệt là vào thời điểm cận kề tết dương và âm lịch.

Chẳng hạn, một nhu cầu thiết thân là mua vé tàu tết đang trở thành "cơn ác mộng" của rất nhiều người. Chỉ cần lướt qua các tít báo cũng có thể hình dung phần nào cảnh tượng tại Ga Sài Gòn: Trắng đêm "săn" vé tàu tết; "Kinh hoàng" cảnh vật vã "tìm đường" về quê ăn Tết; Cảnh mua vé tàu như 'chạy giặc' ở ga Sài Gòn; Xếp hàng rồng rắn từ 3 giờ sáng để mua vé tàu Tết, v.v...

Điều đáng nói là, cảnh tượng này không phải diễn ra lần đầu, mà "bao nhiêu năm rồi còn mãi như xưa". Cũng trong suốt thời gian đó, năm nào Ga Sài Gòn cũng hứa hẹn, cam kết cải tiến.

Trước khi bán trực tiếp, nhà ga đã tiến hành bán vé qua mạng. Nhưng ngay từ ngày đầu bán mạng đã... nghẽn. Đến những ngày cuối, mạng thông thì hầu hết vé đã... hết.

Nếu có ai đó sung sướng, vớ bẫm trong hoàn cảnh này thì chỉ có thể là cò vé. Xếp hàng, trắng đêm chờ đợi có khi vẫn trắng tay. Nhưng cò thì lúc nào cũng sẵn vé cung cấp, thậm chí là ngày đẹp, chỗ đẹp và còn cam kết giữ... chữ tín.

Hoạt động của cò có tổ chức, "quy củ" đến mức theo lời một tài xế taxi thông thuộc, " Các "cò" chia thành từng nhóm có phân công công việc rõ ràng, từ người mồi chài khách đến người tư vấn bán vé, rồi người thu tiền giao vé, có khi còn tốt hơn cả phòng bán vé trong ga nữa ".

Tất cả những người hàng năm phải vạ vật săn vé tàu tết, chắc chắn đều không thuộc nhóm 1,5 triệu người có khả năng sở hữu hàng hiệu đắt tiền. Họ không có nhiều lựa chọn: hoặc săn bằng được vé tàu, hoặc sẽ phải ném mình lên một chuyến ô tô lèn chặt người với đủ kiểu chặt chém.

Trong số đó là rất nhiều công nhân trôi dạt xa quê để làm ăn. Số tiền cho một chuyến trở về quê hương này là cả một năm chắt chiu, dành dụm với triền miên mì tôm, bánh mì không và những đêm căng mắt làm tăng ca.

Vạ vật trắng đêm để săn vé tàu tết. Ảnh: Quốc Quang 

3. Một tờ báo nhận xét tình cảnh mua vé tàu tết ở Ga Sài Gòn thậm chí còn tệ hơn thời bao cấp. Những "thượng đế" bị đày đọa, bỏ tiền mua hàng hóa mà còn khổ sở hơn xếp hàng chờ phát thực phẩm thời bao cấp.

Ngẫm vậy mới thấy lời một vị lãnh đạo ngành công thương mới đây khi nói về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng thật chí lý. Theo ông: " Với người dân, điều quan trọng là có xăng dầu để mua hay là vấn đề giá? ...Thời bao cấp giá rất rẻ nhưng không có hàng bán, dân có lợi không? "

Có phần đồng cảm, một sếp EVN khi lý giải chuyện tăng giá điện cuối năm, cho rằng: " Đối với các doanh nghiệp, vấn đề không phải là mức giá điện cao - thấp mà cần nguồn cung điện ổn định, không bị mất điện giữa chừng, gây gián đoạn hoạt động sản xuất - kinh doanh ".

Nếu nhớ lại có thời kỳ điện triền miên bị cắt luân phiên thì các doanh nghiệp hẳn chỉ còn biết tâm phục khẩu phục "chân lý" này. Chẳng những thế, mới hồi tháng 11 vừa rồi, EVN tỉnh nọ còn ra văn bản tuyên bố phạt khách hàng nào dùng... quá nhiều điện.

Vậy nên, với một số mặt hàng thiết yếu, lựa chọn của người dân bây giờ sẽ rất đơn giản: chấp nhận giá đưa ra, chấp nhận tăng giá hay không có mà dùng.

Một bài toán sẵn đáp án tương tự cũng đang được đẩy về phía người dân. Viện phí sau lần tăng năm 2011, lại đang rục rịch tăng tiếp. Phí sử dụng ATM nội mạng cũng rục rịch sắp thu. Còn phí sử dụng đường bộ thì Bộ Tài chính đã gửi công văn hỏa tốc thúc giục các tỉnh sớm tiến hành thu. Toàn là những "mặt hàng" không dùng không được.

Mới đây, bàn về nghi án chuyển giá của các công ty FDI lớn như Coca-Cola VN, Metro Cash & Carry,... có lãnh đạo đã nhắc đến quyền lực "mềm" của người tiêu dùng. Theo đó, họ có quyền tẩy chay những sản phẩm đi ngược lợi ích cộng đồng.

Nhưng xét từ thực tế, thì đến nay, người tiêu dùng Việt Nam mới chủ yếu dùng đến cái quyền... kêu. Có lẽ hiếm ở đâu, người tiêu dùng lại được rèn luyện đến mức nhẫn nhường như ở nước ta.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý cũng nêu gương "nhẫn" không kém, khi kiên trì chờ đợi một công ty như Coca-Cola suốt 10 năm không đóng thuế. Như một bài báo chỉ ra: " Thay vì tích cực chống thất thu ở các đối tượng này để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, chúng ta lại nhắm mạnh vào dân trong nước ", bởi lẽ đơn giản là "tóc" người dân dễ nắm.

Thế nên, người dân, doanh nghiệp có gì phải sốt ruột khi xăng, điện, viện phí tăng, hay khi phải đóng phí đường bộ. Vì như một lãnh đạo ngành GTVT mới đây "trấn an" chuyện đóng phí đường, đã cam kết: " Đường sá của ta nếu 1 năm chưa tốt thì 10 năm nữa cũng sẽ tốt ".

Với các "mặt hàng" khác cũng thế thôi, người tiêu dùng chờ quyền lợi "10 năm chưa muộn" kia mà!


Thám tử tư hàng đầu Việt Nam chuyên tư vấn  các dịch vụ thám tử tư  Uy tín, Bảo mật, Chuyên nghiệp  – Bạn hãy cùng các Thám tử tài ba của Văn phòng thám tử tư hàng đầu Việt Nam  giải mã thực hư các nguồn tin HOT và hấp dẫn nhất trong ngày nhé.

=>>> Xem thêm thông tin HOT tại : 

Thám tử  - thamtuthanhdat.vn

Thủ tục ly hôn

Dich vu tham tu Thanh Dat

Tổ chức sự kiện Thành Đạt  - topevent.vn

Cung cấp lái xe chuyên nghiệp - laixevip.com

Cung cấp dich vụ Vệ sinh công nghiệp - vesinhsach.net

Các từ khóa :

thám tử,thamtu,thám tử tư hà nội, thám tử tư, tham tu, tham tu tu, tham tu tu Ha Noi

dich vu tham tu, dich vu tham tu tu, dịch vụ thám tử tư hà nội, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu tu Ha Noi, dịch vụ thám tử tư

cong ty tham tu, công ty thám tử, cong ty tham tu Ha Noi, công ty thám tử Hà Nội, cong ty tham tu tu, công ty thám tử tư

------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: tuanvietnam.vietnamnet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.