Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Khủng hoảng tài chính bóng đá châu Âu: Các CLB nợ 6,5 tỷ euro | Bản tin SEO

 (Thethaovanhoa.vn) - Tháng 9/2009, LĐBĐ châu Âu (UEFA) lần đầu tiên công bố dự thảo Luật công bằng tài chính (Financial Fair Play - FFP) với ý tưởng là các CLB làm ăn thua lỗ sẽ không được tham dự hai giải đấu do UEFA tổ chức là Champions League và Europa League. 

PSG có thể sẽ bị UEFA “tuýt còi”.

Theo UEFA, luật mới này hướng tới 6 mục đích là: tăng thêm kỷ luật và tính hợp lý trong vấn đề tài chính của các CLB; giảm sức ép gây ra do lương và phí chuyển nhượng, hạn chế lạm phát; kích thích các CLB sử dụng các biện pháp tăng doanh thu; khuyến khích sự đầu tư lâu dài vào đào tạo trẻ và cơ sở hạ tầng; bảo vệ sự phát triển bền vững dài lâu của các đội bóng; bảo đảm cho các CLB thanh toán nợ đúng hạn. UEFA còn lập ra hai phòng ban chuyên trách theo dõi, tổng hợp báo cáo tài chính của các CLB thành viên để phục vụ cho việc thực thi luật mới của mình.

Theo ý tưởng ban đầu, UEFA dự tính áp dụng luật mới vào năm 2012 nhưng do đấu tranh của Hiệp hội các CLB châu Âu (tiền thân là G14), thời hạn thực thi được lùi tới mùa giải 2014/15. Tới thời hạn ấy, UEFA chỉ chấp nhận các đội bóng có nền tảng tài chính mạnh được dự các cúp châu Âu, điều kiện đặt ra là hiệu số giữa tổng chi phí và tổng doanh thu trong 3 năm từ 2013-2015 không vượt quá 45 triệu euro. UEFA sẽ siết chặt hơn nữa trong giai đoạn 2015-2018 khi tổng số tiền thua lỗ của một CLB không được vượt quá 30 triệu euro.

Tháng 9/2012, UEFA lần đầu tiên công bố danh sách 23 CLB trong “vùng nguy hiểm” và mới đây, tờ El Pais (TBN) đã dẫn một nguồn tin thân cận UEFA cho biết tổng số nợ của các CLB thành viên UEFA trong năm tài chính 2011 lên tới 6,5 tỷ euro. Con số này tuy có giảm 400 triệu euro so với một năm trước đó (6,9 tỷ) nhưng vẫn rất đáng ngại khi Luật công bằng tài chính sắp có hiệu lực. Nguồn tin này cho biết: “Tất cả mọi loại nợ nần đều tiềm ẩn rủi ro. Trong tổng khối nợ 6,5 tỷ euro này, riêng các CLB Anh đã nợ tới 2 tỷ và họ dùng sân bóng của mình làm tài sản cầm cố để vay ngân hàng. Các đội bóng TBN nợ khoảng 1 tỷ euro và một nửa trong đó được thế chấp bằng sân bóng. Một số CLB đã bị phạt và sẽ có thêm những CLB khác bị phạt bởi Luật công bằng tài chính trong thời gian tới.”

Tuần trước UEFA đã công bố khoản thua lỗ của Man City ở mùa giải 2011/12 lên đến 120 triệu euro. Một gã nhà giàu mới nổi PSG, CLB đổ nhiều tiền nhất vào thị trường chuyển nhượng hè 2012 chắc chắn cũng sẽ bị nêu tên trong tương lai gần. Các hình thức lách luật UEFA đã bắt đầu xuất hiện, Man City bán tên sân cho một nhà tài trợ người nhà, trong khi đại gia nước Pháp đang lên kế hoạch ký bản siêu hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá có thể lên tới xấp xỉ 100 triệu euro/năm với một thương hiệu có mối quan hệ mật thiết với các ông chủ sở hữu người Qatar của đội bóng.

H. Trinh
Thể thao & Văn hóa


Nguồn: thethaovanhoa.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.