Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Giải bài toán nhà ở xã hội | Người Hải Dương

 Cuộc “đại phẫu” cho căn bệnh trầm trọng của thị trường bất động sản không chỉ được nhắc đến trong vài ngày qua về mặt khơi thông nguồn vốn, giải quyết hàng tồn mà còn cả về mặt cơ chế, chính sách. Tuy vậy, nhiều người đang đặt ra câu hỏi rằng với hàng loạt những biện pháp được nhắc đến liệu có được thực thi và có vực dậy nổi một cơ thể với quá nhiều “trọng bệnh”. 

Trong 6 giải pháp mà Bộ Xây dựng đưa ra đề xuất có hoàn thiện cơ chế chính sách, tập trung phát triển nhà ở xã hội. Không phải đến bây giờ, Bộ Xây dựng mới nhắc đến nhà ở xã hội, mà từ lâu Bộ Xây dựng đã nói đến như là một lối thoát cho thị trường bởi đa số người dân hiện đang ở mức thu nhập trung bình, không đủ khả năng chi trả cho giá quá cao của nhà ở thương mại. Những tưởng khi nhà ở xã hội ra đời sẽ cung cấp được một nguồn cung nhà ở giá rẻ dồi dào cho người có thu nhập thấp và trung bình, nhưng đến nay các dự án nhà ở xã hội cũng đang rơi vào cảnh trầy trật.

Nhìn lại các dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay, 2 dự án đã hoàn thành từ lâu là dự án nhà thu nhấp Sài Đồng (Long Biên) và dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm) hiện vẫn đang rất khó khăn để bán hàng. Đặc biệt là dự án Đặng Xá, tính đến lần mở bán đầu tháng 12/2012, đã là lần mở bán thứ 5, tuy vậy chủ đầu tư vẫn chưa thể bán hết tổng số 900 căn hộ, trong khi đó dự án này đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho mở rộng đối tượng mua nhà. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nhà thu nhập thấp quá cao so với thu nhập của người có thu nhập thấp.

Theo ông Trần Văn Nguyên, Phó Giám đốc Handico3 (chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng) thì khó khăn nhất của các doanh nghiệp hiện nay, danh nghĩa là dự án nhà thu nhập thấp nhưng khó bán được giá thấp để người dân dễ tiếp cận. Do vậy, giải pháp giảm thuế VAT (trực tiếp cho người mua), thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất là tốt nhất...

Nếu những ưu đãi đó thực hiện được thì giá thành căn hộ có thể giảm xuống rất nhiều. Ví dụ, một dự án nhà thu nhập thấp giá bán khoảng 10 triệu đồng/m2. Như vậy căn hộ 60m2 giá 600 triệu đồng, nếu trừ đi 10% thuế VAT, tiền sử dụng, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% thì giá sẽ còn khoảng 450 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, một số ưu đãi cho doanh nghiệp xây nhà thu nhập thấp như: thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT… chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn, sau đó không được thực hiện nên giá nhà đã bị đẩy lên.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, hiện doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà thu nhập thấp đang vấp phải nhiều chính sách bất cập. Cụ thể, theo quyết định của Chính phủ từ khi bắt đầu chương trình nhà ở xã hội năm 2009, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT… Song, do chưa có thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc này nên doanh nghiệp chưa được miễn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp rất khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng. Từ đó dẫn đến tình trạng nhà thu nhập thấp nhưng giá bán không hề thấp như hiện nay.

Phần lớn người dân hiện nay là những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, nếu giải quyết tốt bài toán nhà ở xã hội thì sẽ có một nguồn cung nhà giá rẻ dồi dào và đây cũng là một lối thoát hữu hiệu trong bối cảnh thị trường đang ngày càng khó khăn như hiện nay. Chính sách, giải pháp thì đã được bàn đến rất nhiều, giờ là lúc thực sự cần bắt tay vào thực hiện


Nguồn: cand.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.